พรรคอนุรักษ์นิยมอังกฤษประกาศจับมือพรรค DUP เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลผสม

ข่าวการเมือง Sunday June 11, 2017 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคสหภาพประชาธิปไตยแห่งไอร์แลนด์เหนือ (DUP) เปิดเผยว่า ทางพรรคได้เห็นชอบในหลักการเบื้องต้นที่จะทำข้อตกลง "ไว้วางใจและให้การสนับสนุน" (confidence and supply) กับพรรคอนุรักษ์นิยมของนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ เพื่อกรุยทางสู่การจัดตั้งรัฐบาลผสมแล้ว โดยข้อตกลงดังกล่าวจะมีผลผูกมัดให้พรรค DUP มอบความไว้วางใจในรัฐบาล รวมถึงโหวตสนับสนุนการผ่านร่างงบประมาณในสภาสามัญชนหลังจากนี้

การเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสมครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่พรรคอนุรักษ์นิยมไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาสามัญชนได้ โดยพรรคคว้าที่นั่งส.ส.ได้เพียง 319 ที่นั่ง จากที่ต้องการอย่างน้อย 326 ที่นั่ง ขณะที่พรรค DUP คว้าที่นั่งในสภาได้จำนวน 10 ที่นั่งจากการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วจะทำให้พรรคอนุรักษ์นิยมมีจำนวนที่นั่งเพียงพอในการจัดตั้งรัฐบาลผสมได้

โฆษกทำเนียบนายกรัฐมนตรีแห่งถนนดาวนิ่ง กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า "เรารู้สึกยินดีกับข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูเสถียรภาพและขจัดความไม่แน่นอนให้กับสหราชอาณาจักร ในระหว่างที่เราเดินหน้ากระบวนการเจรจาเพื่อแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) รวมถึงนโยบายสำคัญอื่นๆ"

สำหรับรายละเอียดของกรอบข้อตกลงระหว่างทั้งสองพรรคนั้น ทางโฆษกรัฐบาลเปิดเผยว่า จะมีการนำเรื่องนี้เข้าไปอภิปรายในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ โดยข้อตกลงต่างๆจะเริ่มมีผลบังคับในการประชุมรัฐสภาในสัปดาห์หน้า

ด้านนายทิม ฟาร์รอน หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย ได้เรียกร้องให้นายกฯเมย์รีบแจกแจงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าวให้ประชาชนทราบทันที

นายฟาร์รอนกล่าวว่า "การดำเนินการต่างๆของรัฐบาลจะส่งผลกระทบต่อการเจรจา Brexit และอนาคตของประเทศชาติ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่สำคัญเช่นนี้ นายกฯจะต้องชี้แจงรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับข้อตกลงที่ทำขึ้นในที่ประชุมลับให้ประชาชนได้ทราบ"

ขณะที่นางมิเชล โอนิลล์ หัวหน้าพรรคซินน์เฟนในไอร์แลนด์เหนือ ได้ออกมากล่าวโจมตีพรรค DUP ว่า "ทรยศต่อผลประโยชน์ของประชาชน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ