สื่อเผย "ทรัมป์" เตรียมประกาศนโยบายต่างประเทศต่อคิวบาใหม่ในสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Sunday June 11, 2017 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อชั้นนำในสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เตรียมที่จะปรับเปลี่ยนนโยบายต่างประเทศที่มีต่อคิวบาใหม่อีกครั้ง และคาดว่าจะสามารถเปิดเผยรายละเอียดภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดของทรัมป์ในการล้มเลิกนโยบายของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ที่ต้องการจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐกับคิวบาให้เป็นปกติ โดยเฉพาะในด้านการค้าและการท่องเที่ยว

รายงานระบุว่า ปธน.ทรัมป์เตรียมที่จะประกาศรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายใหม่ที่มีต่อคิวบาที่เมืองไมอามีในวันศุกร์หน้า ซึ่งประกอบด้วยการเพิ่มความเข้มงวดกวดขันในการบังคับใช้กฎเกณฑ์ด้านการท่องเที่ยวและการค้ากับคิวบา หลังจากรัฐบาลชุดก่อนได้ผ่อนปรนกฎระเบียบต่างๆลง

สื่อรายงานว่า รัฐบาลของทรัมป์กำลังหารือเกี่ยวกับการออกมาตรการใหม่ๆเพื่อควบคุมจำนวนชาวอเมริกันที่เดินทางไปยังคิวบา สืบเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวดังกล่าวได้เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่า ซึ่งได้สร้างความวิตกในด้านความมั่นคง นอกจากนี้ รัฐบาลยังเตรียมออกกฎห้ามการทำธุรกิจกับกองทัพคิวบาอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดว่า รัฐบาลทรัมป์จะคงนโยบายหลักๆที่มุ่งส่งเสริมและฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกับคิวบาต่อไป

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับคิวบา ซึ่งดำเนินมายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษได้คลี่คลายลงในปี 2557 หลังจากที่บารัค โอบามา ซึ่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐในขณะนั้น และนายราอูล คาสโตร ผู้นำคิวบา ได้เห็นพ้องกันที่จะสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระดับทวิภาคีระหว่างสองประเทศขึ้นมาใหม่อีกครั้ง จากนั้นในเดือนส.ค. 2558 สหรัฐก็ได้เปิดสถานทูตประจำกรุงฮาวานาอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ