ซาอุดิอาระเบีย-ยูเออีส่งสัญญาณผ่อนคลายความตึงเครียดกับกาตาร์

ข่าวการเมือง Monday June 12, 2017 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และซาอุดิอาระเบีย ได้แสดงสัญญาณผ่อนคลายความตึงเครียดกับกาตาร์ หลังจากความประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ประธานาธิบดีชีค คาลิฟา บิน ซายิด อัล-นาห์ยัน แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และกษัตริย์ซัลมาน บิน อับดูลาซิส อัล ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย ได้แสดงท่าทีเห็นควรถึงการผ่อนปรนแก่ครอบครัวกาตาร์-ยูเออี และ กาตาร์-ซาอุดิอาระเบีย ตามหลักมนุษยธรรม

นายอัลวา โมฮัมเหม็ด การ์กาซ รัฐมนตรีต่างยูเออี ได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ของเขาว่า "นั่นเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุผลและภูมิปัญญา"

ขณะที่ หนังสือพิมพ์ Saudi daily Arab News รายงานในวันเดียวกันนั้นว่า คูเวตกล่าวว่า กาตาร์พร้อมที่จะรับฟังความกังวลของกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับที่ได้ตัดความสัมพันธ์ทางการทูตและเศรษฐกิจกับกาตาร์ไปแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ พร้อมปิดเส้นทางคมนาคมที่เชื่อมต่อกับกาตาร์ทั้งทางอากาศ ทางทะเล และทางบก รวมถึงสั่งให้ชาวกาตาร์เดินทางออกนอกประเทศภายใน 2 สัปดาห์ โดยอ้างเหตุผลว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งรวมถึงกลุ่มอัลกออิดะห์ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามกลางเมืองในซีเรีย รวมทั้งการเมืองในอิหร่าน ขณะที่กาตาร์ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ต่อมาหลายประเทศในภูมิภาคอาหรับและตะวันออกกลางทั้ง ลิเบีย เยเมน มอริเตเนีย ไนเจอร์ และจอร์แดน ก็ออกมาประกาศตัดหรือลดความสัมพันธ์กับกาตาร์เช่นเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ