"ทรัมป์" ฉีกนโยบายคิวบาผลงานเก่า "โอบามา" เพิ่มความเข้มงวดการเดินทาง,ทำธุรกิจ

ข่าวการเมือง Saturday June 17, 2017 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ประกาศเพิ่มความเข้มงวดในการเดินทางไปคิวบาและการทำธุรกิจกับกองทัพคิวบา

"การที่รัฐบาลชุดก่อนผ่อนปรนด้านการเดินทางและการค้าไม่เป็นการช่วยชาวคิวบาแต่อย่างใด" ปธน.ทรัมป์ กล่าวปราศรัยในย่านลิตเติล ฮาวานา ซึ่งเป็นย่านของชาวอเมริกันเชื้อสายคิวบา ในรัฐฟลอริดา สหรัฐ

ผู้นำสหรัฐเปิดเผยด้วยว่า เขาได้ยกเลิกข้อตกลงกับคิวบาที่ไม่เป็นธรรมในสมัยนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐคนก่อน โดยระบุว่า รัฐบาลโอบามาทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของรัฐบาลฟิเดล คาสโตรของคิวบา

แถลงการณ์ทำเนียบขาวระบุว่า ห้ามประชาชนและธุรกิจอเมริกาทำธุรกิจร่วมกับบริษัทคิวบาที่กองทัพคิวบาเป็นเจ้าของ และห้ามประชาชนเดินทางท่องเที่ยวในคิวบา และการจะเข้ามาเที่ยวในคิวบาได้ ต้องทำผ่านกรุ๊ปทัวร์เท่านั้น

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ระบุว่า สถานทูตสหรัฐในกรุงฮาวานาจะยังคงเปิดดำเนินการต่อไป ด้วยความหวังว่าทั้งสองประเทศจะสามารถพัฒนาแนวทางที่แข็งแกร่งและดีขึ้นได้ และจะไม่มีการเพิ่มรายชื่อประเภทสินค้าที่ชาวอเมริกันห้ามนำออกมาจากคิวบา โดยยังคงสามารถนำผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่ออย่างซิการ์และเหล้ารัม ออกมาจากคิวบาได้

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับคิวบาซึ่งดำเนินมายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษได้คลี่คลายลงในปี 2557 หลังจากที่บารัค โอบามา ซึ่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐในขณะนั้น และนายราอูล คาสโตร ผู้นำคิวบา ได้เห็นพ้องกันที่จะสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระดับทวิภาคีระหว่างสองประเทศขึ้นมาใหม่อีกครั้ง จากนั้นในเดือนส.ค. 2558 สหรัฐก็ได้เปิดสถานทูตประจำกรุงฮาวานาอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ