สหรัฐไฟเขียวขายอาวุธให้ไต้หวัน ครั้งแรกในสมัยปธน. "ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Friday June 30, 2017 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้อนุมัติข้อตกลงขายอาวุธให้กับไต้หวัน ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เข้ามาดำรงตำแหน่งเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำสั่งอนุมัตินี้น่าจะสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลจีน ซึ่งมองว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน

นางเฮเธอร์ นาเวิร์ท โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้ชี้แจงให้กับสภาคองเกรสอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับข้อเสนอขายอาวุธ 7 ฉบับให้กับไต้หวัน มูลค่ารวมกันประมาณ 1.4 พันล้านดอลลาร์

"เราเชื่อว่าสิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า เราสนับสนุนศักยภาพของไต้หวันให้สามารถปกป้องตนเองได้ในระดับที่เพียงพอ" โฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าว "รัฐบาลสหรัฐได้มีการขายอาวุธให้กับไต้หวันเป็นเวลาถึง 50 ปีแล้ว"

สำหรับข้อตกลงทั้ง 7 ฉบับนี้ ประกอบด้วยการสนับสนุนทางเทคนิคสำหรับเทคโนโลยีเรดาร์เตือนภัยเบื้องต้น ขีปนาวุธต่อต้านเรดาห์ และตอร์ปิโด

อย่างไรก็ดี โฆษกกระทรวงต่างประเทศระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจุดยืนเรื่องนโยบาย "จีนเดียว" ซึ่งรัฐบาลสหรัฐให้การยอมรับในจุดยืนของจีนว่ามีเพียงจีนเดียวที่มีไต้หวันรวมอยู่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ