ทรัมป์-มูนแจอิน เห็นพ้องร่วมกดดันเกาหลีเหนือเพิ่มขึ้น เพื่อให้ยุติโครงการนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Saturday July 1, 2017 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ และนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เห็นพ้องกันที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือ เพื่อให้ยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ ขณะเดียวกันก็แย้มว่า ประตูของการเจรจาจะเปิดก็ต่อเมื่อมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม

ในแถลงการณ์ร่วมภายหลังจากที่ผู้นำทั้งสองได้เสร็จสิ้นการหารือที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้นั้น ระบุว่า "ปธน.ทรัมป์และปธน.มูนยังคงยึดมั่นในพันธกรณีที่จะเดินหน้าใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่ รวมถึงออกมาตรการลงโทษใหม่ๆเพื่อกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติพฤติการณ์ยั่วยุ และกลับเข้าสู่การเจรจาอย่างสร้างสรรค์"

ปธน.ทรัมป์และปธน.มูนกล่าวในการแถลงข่าวด้วยว่า สหรัฐและเกาหลีใต้มีความเห็นที่สอดคล้องกันว่า "มีเพียงการเสริมสร้างความมั่นคงให้เข้มแข็งเท่านั้น จึงจะสามารถนำมาซึ่งสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลีได้อย่างแท้จริง"

นอกจากนี้ ในแถลงการณ์ร่วมยังมีเนื้อหาที่เน้นย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ระดับไตรภาคีระหว่างสหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น โดยระบุว่า ญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญในการร่วมป้องปรามและป้องกันภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ผู้นำทั้งสองจะจัดการประชุมนอกรอบระดับไตรภาคีร่วมกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น เพื่อหารือกันเกี่ยวกับนโยบายต่อเกาหลีเหนือ บนเวทีประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 7-8 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ