จีนประท้วงสหรัฐกรณีขายอาวุธให้ไต้หวัน ชี้ขัดต่อหลักนโยบายจีนเดียว

ข่าวการเมือง Saturday July 1, 2017 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกแถลงการณ์ประท้วงกรณีที่รัฐบาลสหรัฐได้อนุมัติขายอาวุธให้กับไต้หวันมูลค่า 1.4 พันล้านดอลลาร์ พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกข้อตกลงดังกล่าวทันที เนื่องจากขัดต่อนโยบายจีนเดียวที่สหรัฐยึดถือและอาจจุดชนวนความร้าวฉานระหว่างจีนกับสหรัฐขึ้นได้

นายลู่ คัง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า "ข้อตกลงขายอาวุธให้กับไต้หวันฉบับดังกล่าวจะบ่อนทำลายอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีนอย่างร้ายแรง เราขอคัดค้านความพยายามใดๆที่เป็นการแทรกแซงกิจการภายในประเทศของเรา"

นายลู่กล่าวเสริมว่า "เราขอย้ำว่า ไม่มีประเทศใดที่สามารถขัดขวางเจตจำนงของเราในการธำรงไว้ซึ่งบูรณภาพแห่งดินแดนและอำนาจอธิปไตย"

ทั้งนี้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้อนุมัติข้อตกลงจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับไต้หวันเป็นครั้งแรกในสมัยรัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้างแสนยานุภาพในการป้องกันตนเองของไต้หวัน

สำนักข่าวซีบีเอสรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐและไต้หวัน ระบุว่า ยุทธภัณฑ์ที่สหรัฐอนุมัติขายให้กับไต้หวันในครั้งนี้นั้น ประกอบด้วย ตอร์ปิโด การสนับสนุนทางเทคนิคสำหรับระบบเรดาร์แจ้งเตือนภัยล่วงหน้า อาวุธนำวิถี ARM และส่วนประกอบขีปนาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ