ผู้นำกลุ่ม G20 เตรียมประชุมร่วมกันที่เยอรมนีช่วงสุดสัปดาห์นี้ คาดถกประเด็นการค้า-ปัญหาโลกร้อน

ข่าวการเมือง Monday July 3, 2017 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุม G20 ของบรรดาผู้นำจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมและประเทศกำลังพัฒนา 20 ประเทศ จะมีขึ้นในวันที่ 7-8 ก.ค.นี้ ที่ประเทศเยอรมนี โดยคาดว่าที่ประชุมจะหารือกันในประเด็นการค้า และปัญหาโลกร้อน

ในช่วงที่ผ่านมา ประเทศกลุ่ม G20 ได้เผชิญกับอุปสรรคและความท้าทาย เนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังไม่สามารถเติบโตได้เต็มศักยภาพ อีกทั้งยังถูกรุมเร้าจากปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการก่อการร้าย และความไม่เท่าเทียมในสังคม ส่งผลให้ประเทศกลุ่ม G20 จำเป็นต้องยกระดับความร่วมมือมากขึ้นกว่าเดิม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น มีกำหนดการเข้าร่วมประชุม G20 ในวันศุกร์และวันเสาร์ที่จะถึงนี้ที่เมืองแฮมบูร์ก ขณะที่หลายฝ่ายยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับกรณีที่หลายประเทศได้ใช้นโยบายกีดกันทางการค้า ด้วยการกำหนดภาษีสินค้านำเข้าที่สูงขึ้น

ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ผู้ชูนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" แต่กลับเรียกร้องการค้าที่ยุติธรรมในเวลาเดียวกันนั้น จะเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้เช่นกัน ส่งผลให้เป็นที่จับตามองของหลายฝ่าย โดยเฉพาะนโยบายการค้าของสหรัฐและการที่สหรัฐถอนตัวออกจากความตกลงการค้าระหว่างประเทศภาคพื้นแปซิฟิก และความตกลงปารีส เมื่อไม่นานมานี้

นอกจากนี้ คาดว่าผู้นำของหลายประเทศจะมีการพบปะกันนอกรอบการประชุม G20 เพื่อหารือกันในประเด็นต่างๆ

ทั้งนี้ กลุ่ม G20 ประกอบไปด้วยประเทศในกลุ่ม G7 บวกกับ อาร์เจนตินา ออสเตรเลีย บราซิล จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ ตุรกี และสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ