รัฐบาลซีเรียตอบโต้รายงานอาวุธเคมีขององค์การ OPCW ชี้เป็นการแต่งเรื่องขึ้นเอง

ข่าวการเมือง Monday July 3, 2017 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศของซีเรียออกแถลงการณ์วิจารณ์รายงานขององค์การห้ามอาวุธเคมี (OPCW) ซึ่งเผยชื่อสารเคมีที่รัฐบาลซีเรียใช้ในการโจมตีเดือนเม.ย. โดยกระทรวงต่างประเทศซีเรียระบุว่า รายงานฉบับนี้ขาดความสมเหตุสมผลและไม่เป็นที่ยอมรับ

แถลงการณ์ระบุว่า รายงานดังกล่าวมีพื้นฐานมาจากเรื่องที่แต่งขึ้นเอง ซึ่งขาดความน่าเชื่อถือและไม่เป็นที่ยอมรับ

การตอบโต้ของกระทรวงการต่างประเทศซีเรียมีขึ้น หลังจาก OPCW เปิดเผยว่า สารซาริน ซึ่งเป็นสารที่มีผลต่อระบบประสาท ถูกใช้ในการโจมตีเมืองเชคุนในซีเรียเมื่อเดือนเม.ย. และมีความเป็นไปได้ว่า สารดังกล่าวจะแพร่กระจายมาจากหลุมถนนที่ขีปนาวุธพุ่งชน

นอกจากนี้ยังพบสารเฮกซามีน ซึ่งเป็นสารที่ทราบกันว่ามีอยู่ในคลังแสงของรัฐบาลซีเรียนั้น ปนเปื้อนในตัวอย่างที่เก็บจากพื้นที่เกิดเหตุ รวมไปถึงเลือดและปัสสาวะของของเหยื่อในเหตุการณ์

OPCW เปิดเผยว่า องค์การได้รับมอบหมายให้สรุปว่ามีการใช้อาวุธเคมีในการโจมตีหรือไม่ ขณะเดียวกัน หน่วยสืบสวนเฉพาะกิจของสหประชาชาติ (UN) ก็ได้รับมอบหมายให้สืบสวนว่าใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง

กระทรวงการต่างประเทศซีเรียระบุว่า รายงานฉบับนี้ "ชี้นำไปในทางที่ผิด และมีจุดประสงค์ชัดเจนในการปกปิดความจริง" และเป็นการยึดคำให้การของผู้ก่อการร้ายซึ่งมีฐานอยู่ในตุรกี

กระทรวงการต่างประเทศซีเรียย้ำว่า การโจมตีด้วยอาวุธเคมีเป็นการลงมือของกลุ่มก่อการร้ายในเมืองเชคุน และรัฐบาลซีเรียไม่มีอาวุธเคมีอยู่ในการครอบครอง โดยทางรัฐบาลได้เชิญ OPCW ให้ส่งทีมสืบสวนเข้ามา แต่ OPCW ระบุว่าไม่สามารถมาได้ เนื่องจากกลุ่มก่อการร้ายในพื้นที่แห่งนี้ได้ปฏิเสธคำขอ

แถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลซีเรียได้แจ้งไปทาง OPCW แล้วว่าจะส่งเครื่องบินเพื่อให้สมาชิก OPCW เดินทางเยือนฐานทัพอากาศ Sheirat แต่คำเชิญถูกปฏิเสธ เนื่องจากฐานทัพอากาศแห่งนี้คือฐานที่สหรัฐยิงถล่มด้วยขีปนาวุธ หลังจากเกิดการโจมตีด้วยอาวุธเคมี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ