"สี จิ้นผิง" ย้ำสัมพันธ์จีน-รัสเซียยังแน่นแฟ้น ขณะเตรียมเดินทางเยือนรัสเซียวันนี้

ข่าวการเมือง Monday July 3, 2017 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนย้ำว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียในปัจจุบันมีความแน่นแฟ้นมากที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา และทั้งสองประเทศถือเป็นประเทศคู่ค้าทีมีความไว้วางใจต่อกันและกัน

นายสี จิ้นผิง แสดงความเห็นดังกล่าวก่อนเดินทางไปเยือนรัสเซียในวันนี้ โดยระบุว่า ทั้งจีนและรัสเซียต่างก็มีความเชื่อมั่นต่อกันและกันทั้งในด้านยุทธศาสตร์และการเมือง โดยทั้ง 2 ประเทศได้ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาชายแดนที่ค้างคามาตั้งแต่ครั้งประวัติศาสตร์ โดยเปลี่ยนเส้นแบ่งเขตแดนความยาว 4,300 กิโลเมตร ให้กลายเป็นสายสัมพันธ์ระหว่างประชาชนทั้งสองชาติ

นอกจากนี้ นายสีกล่าวว่า จีนและรัสเซียได้สร้างกลไกลที่แข็งแกร่งสำหรับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือในระดับสูง ในหลากหลายด้าน

"ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน และผม ได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน และในส่วนตัวนั้น เราเป็นเพื่อนที่สนิทกัน ผมจะเดินทางไปเยือนรัสเซียตามคำเชิญของปธน.ปูติน และเชื่อว่าการเดินทางเยือนในครั้งนี้จะช่วยกระชับความสัมพันธ์ของจีนและรัสเซียให้มีความแน่นแฟ้นมากขึ้น" นายสีกล่าว

นอกจากนี้ นายสีกล่าวว่า ความร่วมมือในด้านต่างๆระหว่างจีนและรัสเซีย ซึ่งรวมถึงด้านพลังงาน การค้า การลงทุน เทคโนโลยีชั้นสูง การเงิน โครงสร้างพื้นฐาน และการเกษตรนั้น เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่ที่เขาและปธน.ปูตินได้บรรลุข้อตกลงในโครงการริเริ่มเส้นทางสายไหมกับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ