"ชินโซ อาเบะ" ลั่นขอกอบกู้ความเชื่อมั่น หลังพรรคแอลดีพีแพ้เลือกตั้งสมาชิกสภาโตเกียว

ข่าวการเมือง Monday July 3, 2017 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ให้คำมั่นเพื่อ "กอบกู้ความเชื่อมั่นจากประชาชน" หลังเมื่อวานนี้พรรคโทมิน เฟิร์สท์ โนะ ไค (พรรคชาวโตเกียวต้องมาก่อน) ของนางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว และพรรคการเมืองที่เป็นพันธมิตร คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงโตเกียว ซึ่งทำให้กลุ่มพรรคการเมืองในเครือข่ายของนางโคอิเกะได้ครองที่นั่งข้างมากในสภา และส่งผลให้พรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ พ่ายแพ้ในศึกเลือกตั้งครั้งนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ถูกมองว่าเป็นตัวชี้วัดทิศทางการเมืองของญี่ปุ่น หลังจากที่เกิดเหตุการณ์อื้อฉาวรายล้อมนายอาเบะ สมาชิกคณะรัฐมนตรี และสมาชิกพรรค LDP

นายกอาเบะ กล่าวต่อสื่อมวลชนว่า "รัฐบาลชุดนี้ทำหน้าที่ได้เกือบ 5 ปีแล้ว ตลอดเวลาที่ผ่านมาก็ได้มีเสียงวิจารณ์อย่างรุนแรงว่ารัฐบาลของนายกอาเบะเริ่มเฉื่อยชา...ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องจัดการเรื่องนี้อย่างจริงจัง"

เขากล่าวว่า "เราปล่อยให้มีการแทรกแซงกิจการของรัฐไม่ได้...เราจะมองให้เฉียบคมยิ่งขึ้น และจะพิจารณาเรื่องที่ควรมุ่งเน้นอย่างรอบคอบ"

ทั้งนี้ พรรคโทมิน เฟิร์สท์ โนะ ไค กวาดที่นั่งในสภากรุงโตเกียวได้มากที่สุด 49 ที่นั่ง จากที่นั่งทั้งหมด 127 ในสภา ขณะที่พรรคการเมืองอื่นๆที่เป็นพันธมิตร ก็ได้ที่นั่งในสภาเช่นกัน ซึ่งรวมถึงพรรคโคเมอิโตะที่ได้ไป 23 ที่นั่ง ส่งผลให้พรรคการเมืองในเครือข่ายของนางโคอิเกะ ได้ที่นั่งในสภารวมกันถึง 79 ที่นั่ง

ขณะที่พรรคแอลดีพีได้ไปเพียง 23 ที่นั่ง ซึ่งยังต่ำกว่าสถิติต่ำสุด 38 ที่นั่งที่เคยทำไว้ในปี 2552 ส่งผลให้นายฮาคุบัน ชิโมมูระ แกนนำพรรคแอลดีพีในส่วนของกรุงโตเกียว ประกาศลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้ในครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ