"สี จิ้นผิง" เตือน THAAD เป็นอันตรายร้ายแรงต่อภูมิภาค เผยจีน-รัสเซียหารือใกล้ชิด

ข่าวการเมือง Monday July 3, 2017 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวว่า การติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธ (THAAD) ของสหรัฐในเกาหลีใต้เป็นอันตรายอย่างร้ายแรงต่อความมั่นคงทางยุทธศาสตร์ของจีน รัสเซีย และประเทศอื่นๆในภูมิภาค

การเปิดเผยของผู้นำจีนปรากฎในบทสัมภาษณ์ของสื่อรัสเซียซึ่งเผยแพร่ในวันนี้ โดยนายสีกล่าวว่า การติดตั้งระบบ THAAD ทำให้ความสมดุลเชิงยุทธศาสตร์ในภูมิภาคตกอยู่ในอันตราย และไม่ช่วยลดการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสุทรเกาหลี หรือสร้างความสงบสุขและเสถียรภาพของภูมิภาคแต่อย่างใด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนและรัสเซียได้สื่อสารกันอย่างใกล้ชิดและประสานงานกันหลายระดับในประเด็นนี้ โดยทั้งสองฝ่ายมีมุมมองที่คล้ายกันมากเกี่ยวกับสาระสำคัญและผลกระทบของ THAAD

ปธน.สีกล่าวเสริมว่า จีนและรัสเซียมีความแน่วแน่ในการต่อต้านการติดตั้ง THAAD และเสนอให้ประเทศที่เกี่ยวข้องยุติและล้มเลิกการติดตั้ง โดยทั้งสองประเทศจะดำเนินมาตรการที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นมาตรการร่วมกัน หรือมาตรการที่ต่างฝ่ายต่างดำเนินการ เพื่อผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของชาติและความสมดุลเชิงยุทธศาสตร์ของภูมิภาค

ในประเด็นคาบสมุทรเกาหลีนั้น ปธน.สีกล่าวว่า จีนมุ่งมั่นลดการแพร่กระจายอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี รวมทั้งการรักษาความสงบสุขและสร้างเสถียรภาพ และยุติปัญหาด้วยการสนทนาและการปรึกษาหารือร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ