(เพิ่มเติม1) เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งแรก

ข่าวการเมือง Tuesday July 4, 2017 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เป็นครั้งแรก ภายหลังจากที่ได้ยิงขีปนาวุธไปตกในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่นในช่วงเช้านี้ ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าสำคัญของเกาหลีเหนือในการพัฒนาอาวุธทางยุทธศาสตร์เพื่อเสริมสร้างแสนยานุภาพของกองทัพและเปลี่ยนแปลงดุลอำนาจในคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ รายงานว่า ขีปนาวุธที่ทดสอบในวันนี้คือขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่น "ฮวาซอง-14" โดยในระหว่างการทดสอบนั้น ขีปนาวุธได้พุ่งแตะระดับความสูง 2,802 กม.จากพื้นดิน และเคลื่อนที่ไปในอากาศรวมระยะทาง 933 กิโลเมตร ก่อนไปตกในทะเล

ด้านกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า ขีปนาวุธฮวาซอง-14 ของเกาหลีเหนือมีพิสัยทำการไกลเพียงพอที่จะสามารถโจมตีเป้าหมายในรัฐอลาสกาของสหรัฐได้

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารวิเคราะห์ว่า เป้าหมายต่อไปของเกาหลีเหนือคือการพัฒนาเทคโนโลยีในการติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์บนขีปนาวุธข้ามทวีป ซึ่งหากเกาหลีเหนือทำสำเร็จ ก็จะส่งผลให้คาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดยิ่งขึ้น อีกทั้งบั่นทอนความพยายามของนานาชาติที่ต้องการให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือระบุว่า การพัฒนาขีปนาวุธของตนเองนั้น มีเป้าหมายเพื่อรักษาความมั่นคงของประเทศและป้องกันภัยคุกคามจากสหรัฐ โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเคยกล่าวเอาไว้ว่า เกาหลีเหนือมีความคืบหน้าสำคัญในการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลและจะสามารถทดสอบขีปนาวุธ ICBM ได้ในไม่ช้านี้ อย่างไรก็ดี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐได้แสดงความเห็นผ่านทางทวิตเตอร์ของเขาในเวลานั้นว่า "เรื่องนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ