เกาหลีเหนือยืนยันทดสอบเทคโนโลยีนำหัวรบกลับเข้าชั้นบรรยากาศโลกได้สำเร็จ ระบุสามารถโจมตีได้ไกลถึงสหรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday July 5, 2017 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบเทคโนโลยีสำหรับการนำหัวรบกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก ในระหว่างการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ครั้งแรกเมื่อวานนี้

KCNA ซึ่งเป็นสื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่า ขีปนาวุธที่ทดสอบเมื่อวานนี้เป็นขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่น "ฮวาซอง-14" ซึ่งสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้ โดยในระหว่างการทดสอบนั้น ตัวจุดระเบิดสามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง ขณะที่ขีปนาวุธได้พุ่งแตะระดับความสูง 2,802 กิโลเมตรจากพื้นดิน และเคลื่อนที่ไปในอากาศรวมระยะทาง 933 กิโลเมตร โดยที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้คาดว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าวน่าจะตกในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ KCNA ยังรายงานว่า ขีปนาวุธข้ามทวีป "ฮวาซอง-14" นี้ ใช้วัสดุคาร์บอนทนความร้อนที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่สำหรับหัวรบนิวเคลียร์โดยเฉพาะ

ทั้งนี้ เทคโนโลยีในการปกป้องหัวรบไม่ให้เสียหายจากอุณหภูมิที่สูงและแรงสั่นสะเทือนในช่วงที่หัวรบกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับขีปนาวุธข้ามทวีป และเป็นอุปสรรคสำคัญก่อนที่จะมีการนำเข้าประจำการเพื่อใช้งานจริง

นักวิเคราะห์มองว่า หากคำกล่าวอ้างของเกาหลีเหนือเป็นความจริงแล้ว ก็หมายความว่าเกาหลีเหนือมีความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญในการพัฒนาขีปนาวุธพิสัยไกลที่สามารถโจมตีสหรัฐด้วยหัวรบนิวเคลียร์ได้

ด้านนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ซึ่งเดินทางไปชมการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ด้วยตนเองนั้น กล่าวว่า "สหรัฐจะต้องรู้สึกไม่พอใจที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธในวันชาติของสหรัฐ แต่เกาหลีเหนือจะส่งของขวัญทั้งชิ้นเล็กและชิ้นใหญ่ไปให้กับสหรัฐอย่างต่อเนื่อง"

นอกจากนี้ นายคิมยังยืนยันด้วยว่า เขาจะไม่ยอมเจรจาเงื่อนไขการยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างแน่นอน หากสหรัฐยังคงเดินหน้าข่มขู่ที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ