สหรัฐเรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคง UN จัดประชุมฉุกเฉิน หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวานนี้

ข่าวการเมือง Wednesday July 5, 2017 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐได้ออกมาเรียกร้องให้สภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ในช่วงเช้าวานนี้

นายโจนาธาน วอชเทล โฆษกฝ่ายกิจการภายในของสหรัฐ กล่าวว่า นางนิกกี้ เฮลีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐ ต้องการที่จะให้การประชุมซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาสหรัฐ เป็นการประชุมแบบเปิด จากที่ปกติจะเป็นการประชุมภายในสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น

ทั้งนี้ นายหลิว เจียหยี เอกอัครราชทูตจีนประจำสหประชาชาติ จะรับหน้าที่เป็นประธานการประชุมครั้งนี้ โดยชาติสมาชิกทั้ง 15 ชาติจะร่วมกันหารือถึงแนวทางการตอบโต้การกระทำของเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการละเมิดมติของสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายหลิวได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์ความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีเหนือได้ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งหากสถานการณ์ดังกล่าวยังไม่คลี่คลาย "ไม่ช้าหรือเร็ว ความรุนแรงก็อาจลุกลามจนเกินกว่าที่ใครจะควบคุมได้"

ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เกาหลีได้ทำการทดสอบขีปนาวุธถี่มากขึ้น และไม่หยุดการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์โดยไม่ฟังเสียงทัดท้านของประชาคมโลก โดยเกาหลีเหนือได้อ้างความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธ ICBM ที่ฐานการทดลองในประเทศอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ