"คิม จอง อึน" ขู่จะส่งขีปนาวุธเป็นของขวัญให้สหรัฐอีก หลังประสบความสำเร็จยิง ICBM ในวันชาติสหรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday July 5, 2017 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ออกมาข่มขู่สหรัฐว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าส่งของขวัญไปให้กับสหรัฐต่อไป หลังจากที่ประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ครั้งแรกเมื่อวานนี้ ซึ่งตรงกับวันชาติของสหรัฐ

นายคิม ซึ่งเดินทางไปชมการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ด้วยตนเองนั้น กล่าวว่า "สหรัฐจะต้องรู้สึกไม่พอใจที่เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธในวันชาติของสหรัฐ แต่เกาหลีเหนือจะส่งของขวัญทั้งชิ้นเล็กและชิ้นใหญ่ไปให้กับสหรัฐอย่างต่อเนื่อง"

นอกจากนี้ นายคิมยังยืนยันด้วยว่า เขาจะไม่ยอมเจรจาเงื่อนไขการยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธอย่างแน่นอน หากสหรัฐยังคงเดินหน้าข่มขู่ที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารได้คำนวณการเคลื่อนที่ตามแนววิถีโค้งของขีปนาวุธฮวาซอง-14 ที่เกาหลีเหนือใช้ทดสอบเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า การที่ขีปนาวุธพุ่งไต่ระดับขึ้นไปถึงความสูง 2,802 กิโลเมตรจากพื้นดินนั้น ทำให้ขีปนาวุธดังกล่าวมีพิสัยทำการไกลถึงรัฐอลาสกาของสหรัฐ

ขณะที่สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าวสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ได้ นอกจากนี้ยังใช้วัสดุทนความร้อนที่ได้รับการพัฒนาขึ้นพิเศษ เพื่อปกป้องหัวรบนิวเคลียร์ไม่ให้เสียหายจากอุณหภูมิที่สูงและแรงสั่นสะเทือนจากการเสียดสีกับชั้นบรรยากาศในช่วงที่หัวรบกลับลงสู่พื้นโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ