กองทัพลิเบียเปิดโปงกาตาร์-ซูดาน-ตุรกีให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้ายในลิเบีย

ข่าวการเมือง Wednesday July 5, 2017 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาเหม็ด อัล-เมสแมรี โฆษกองทัพลิเบียเปิดเผยว่า กาตาร์ ซูดาน และตุรกี ให้การสนับสนุนผู้ก่อการร้ายที่กำลังเป็นประเด็นขัดแย้งในชาติอาหรับในขณะนี้

นายเมสแมรีกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงไคโร ประเทศอิยิปต์ว่า "กาตาร์ได้ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติในลิเบีย ด้วยการสนับสนุนผู้ก่อร้าย" พร้อมกล่าวว่า เขามีเอกสารยืนยันว่าทั้ง 3 ประเทศมีส่วนพัวพันในการสนับสนุนผู้ก่อการร้ายในลิเบีย และจะนำเอกสารดังกล่าวออกมาเผยแพร่ต่อประชาคมนานาชาติ

นายเมสแมรีกล่าวว่า "สิ่งที่เราต้องการจากประชาคมโลก ก็คือการยกอาวุธขึ้นต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายร่วมกับกองทัพลิเบีย"

เขากล่าวว่า กองทัพลิเบียประสบความสำเร็จในการควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในประเทศไว้ได้แล้ว แม้จะต้องต่อสู้กับผู้ก่อการร้ายกลุ่มใหญ่ๆ ถึง 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) กลุ่มอัล-กออิดะห์ กลุ่มภารดรภาพมุสลิม ตลอดจนบรรดาแก๊งอาชญากรรมติดอาวุธทั้งหลาย

นายเมสแมรีเผยว่า "เราควบคุมฐานทัพอากาศขนาดใหญ่ในภาคกลางของลิเบียได้ถึง 3 แห่ง ในระยะเวลาเพียงสัปดาห์เดียว" และกล่าวเสริมว่า กองทัพลิเบียสามารถทำลายฐานที่มั่นของกลุ่ม IS ในเมืองเบงกาซีได้สำเร็จ

โฆษกกองทัพลิเบียชี้แจงว่า แม้นักรบในกองกำลัง IS ในลิเบียได้ลดจำนวนแล้ว แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงตริโปลียังคงถูกควบคุมโดยแก๊งอาชญากรรม

นอกจากนี้ เขากล่าวว่า พื้นที่เหล่านั้นยังอยู่เหนือการควบคุมของกองทัพแห่งชาติลิเบีย ซึ่งรวมถึงเมืองเซิร์ต และพื้นที่ระหว่างเมืองมิสราตากับกรุงตริโปลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ