รมว.กลาโหมเกาหลีใต้คาดเกาหลีเหนืออาจทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 เร็วๆนี้

ข่าวการเมือง Wednesday July 5, 2017 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮัน มิน คู รัฐมนตรีกลาโหมของเกาหลีใต้ ได้กล่าวแสดงความเห็นในระหว่างการแถลงต่อรัฐสภาเกาหลีใต้ว่า มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่เกาหลีเหนือจะทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ในเร็วๆนี้ หลังจากประสบความสำเร็จในการยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เมื่อวานนี้

ในระหว่างการแถลงต่อรัฐสภานั้น สภาชิกรัฐสภารายหนึ่งได้ตั้งคำถามต่อนายฮันว่า เขาเชื่อว่าเกาหลีเหนือจะทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 ในเร็วๆนี้หรือไม่ โดยนายฮันได้ตอบคำถามดังกล่าวว่า เป้าหมายของเกาหลีเหนือคือการแสดงแสนยานุภาพด้วยอาวุธนิวเคลียร์ ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้สูงมากที่เกาหลีเหนือจะทำการทดสอบอาวุธนิเคลียร์ครั้งที่ 6 ในไม่ช้านี้ และที่ผ่านมานั้น เกาหลีเหนือได้แสดงความพร้อมที่จะทำการทดสอบนิวเคลียร์มาโดยตลอด ทั้งนี้ เกาหลีเหนือประกาศความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เป็นครั้งแรก ภายหลังจากที่ได้ยิงขีปนาวุธไปตกในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่นในช่วงเช้าวานนี้ ซึ่งนับเป็นความคืบหน้าสำคัญของเกาหลีเหนือในการพัฒนาอาวุธทางยุทธศาสตร์เพื่อเสริมสร้างแสนยานุภาพของกองทัพ และเปลี่ยนแปลงดุลอำนาจในคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ รายงานว่า ขีปนาวุธที่ทดสอบคือขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่น "ฮวาซอง-14" โดยในระหว่างการทดสอบนั้น ขีปนาวุธได้พุ่งสู่ระดับความสูง 2,802 กิโลเมตรจากพื้นดิน และเคลื่อนที่ไปในอากาศรวมระยะทาง 933 กิโลเมตร ก่อนไปตกในทะเล

ด้านกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นระบุว่า ขีปนาวุธฮวาซอง-14 ของเกาหลีเหนือมีพิสัยทำการไกลเพียงพอที่จะสามารถโจมตีเป้าหมายในรัฐอลาสกาของสหรัฐได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ