กาตาร์ประกาศพร้อมเจรจาชาติอาหรับ หลังข้อเรียกร้อง 13 ประการพ้นเส้นตาย

ข่าวการเมือง Wednesday July 5, 2017 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชี้ค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน อัล ทานี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของกาตาร์ เปิดเผยว่า ทางกาตาร์พร้อมที่จะเจรจากับชาติอาหรับที่ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ โดยการเจรจาจำเป็นต้องว่ากันตามหลักการ ไม่มีการข่มขู่ระหว่างกัน

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน อียิปต์ เยเมน ลิเบีย และมัลดีฟ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ พร้อมกับกล่าวหาว่า กาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และอิหร่าน รวมทั้งบ่อนทำลายเสถียรภาพในภูมิภาค

หลังจากนั้น ซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และอียิปต์ ได้ยื่นข้อเรียกร้อง 13 ข้อต่อกาตาร์ผ่านทางคูเวต ซึ่งหากกาตาร์ปฏิบัติตาม บรรดาชาติอาหรับก็พร้อมที่จะรื้อฟื้นความสัมพันธ์ แต่หากกาตาร์ไม่ยอมปฏิบัติตามภายในเวลา 10 วัน ข้อเสนอนี้ก็จะถือเป็นโมฆะ

ต่อมารัฐบาลซาอุดิอาระเบียและชาติพันธมิตรอาหรับ ได้ตกลงที่จะขยายเส้นตายข้อเรียกร้อง 13 ข้อต่อกาตาร์ออกไปอีก 48 ชั่วโมง หรือ 2 วัน การขยายเส้นตายนี้เป็นไปตามข้อเรียกร้องของรัฐบาลคูเวต จากกำหนดการเดิมที่ได้สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 2 ก.ค. เลื่อนไปเป็นวันอังคารที่ 4 ก.ค. หรือเมื่อวานนี้

สำหรับสถานการณ์ล่าสุด วันนี้กลุ่ม 4 ชาติอาหรับยืนยันว่า ทางกาตาร์ได้ให้คำตอบมาแล้ว โดยชาติอาหรับจะหามาตรการตอบโต้ตามสมควรแก่เวลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ