ไต้หวันจัดซ้อมรบขณะเรือบรรทุกเครื่องบินจีนแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน

ข่าวการเมือง Wednesday July 5, 2017 13:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพไต้หวันเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า ทางกองทัพได้จัดการซ้อมรบทางทะเลและทางอากาศในบริเวณน่านน้ำนอกชายฝั่งเกาะเผิงหูในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่กองเรือรบของจีน นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงได้แล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน เพื่อมุ่งหน้าสู่ฮ่องกงเนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 20 ปีแห่งการส่งมอบเกาะฮ่องกงกลับคืนสู่การปกครองของจีน

อย่างไรก็ตาม กองทัพไต้หวันไม่ได้ระบุเวลาที่แน่ชัดของการซ้อมรบในครั้งนี้ แต่สื่อท้องถิ่นรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวกลาโหมว่า การซ้อมรบดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่กองเรือรบของจีนแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน โดยที่พล.ร.อ.หลี่ สี่หมิง เสนาธิการกองทัพไต้หวัน ได้เดินทางไปตรวจตราการซ้อมรบของเรือรบ 7 ลำ รวมถึงเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ S-70C และเครื่องบินปราบเรือดำน้ำ P-3C พร้อมกับสั่งการให้ทหารไต้หวันทุกนายอยู่ในสถานะเตรียมพร้อมทุกเมื่อ และปฏิบัติหน้าที่ในการปกป้องไต้หวันอย่างเต็มที่

หลังจากการซ้อมรบได้เสร็จสิ้นลง พล.ร.อ.หลี่ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมฐานทัพอากาศหม่ากง พร้อมชมการฝึกซ้อมของนักบินในการนำเครื่องบินขับไล่ F-16 ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจในสถานการณ์ฉุกเฉินอีกด้วย

รายงานระบุว่า กองเรือรบของจีน ซึ่งประกอบด้วยเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงพร้อมเครื่องบินขับไล่ J-15 เรือพิฆาตหยินชวนและจี่หนาน เรือฟรีเกตเยียนไถ ได้แล่นเข้าสู่เขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (ADIZ) ของไต้หวันเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.ของวันเสาร์ (1 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และออกจากเขต ADIZ เวลา 21.30 น.ของวันถัดมา (2 ก.ค.) โดยหลังจากเรือบรรทุกเครื่องบินเหลียวหนิงเดินทางถึงฮ่องกงแล้ว จะมีการเปิดให้ประชาชนทั่วไปขึ้นไปเที่ยวชมครั้งแรก เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 20 ปีที่ฮ่องกงกลับคืนสู่อ้อมอกจีนแผ่นดินใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ