นายกฯออสเตรเลียจ่อชวน "ทรัมป์" หาทางต้านภัยก่อการร้ายบนโลกออนไลน์ในการประชุม G20

ข่าวการเมือง Wednesday July 5, 2017 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมัลคอล์ม เทิร์นบูล นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย จะใช้โอกาสจากการประชุม G20 ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ชักชวนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ให้มาร่วมกันหาแนวทางรับมือกับภัยก่อการร้ายในปัจจุบัน หลังจากที่ผู้ก่อการร้ายเริ่มใช้ประโยชน์จากแอปพลิเคชันส่งข้อความที่มีบริการเข้ารหัสข้อมูล (Encyption) เพื่อติดต่อสื่อสารกัน

นายเทิร์นบูล กล่าวว่า เขาจะใช้โอกาสนี้เรียกร้องผู้นำโลกทุกคน โดยเฉพาะนายโดนัลด์ ทรัมป์ ให้กวดขันบริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มส่งข้อความให้รับผิดชอบต่อความปลอดภัยของประชาชน ด้วยการควบคุมการส่งข้อความของกลุ่มก่อการร้าย เนื่องจากในปัจจุบัน แพลตฟอร์มสำหรับการแชทส่งข้อความอย่าง WhatsApp และ Telegram ถูกใช้เป็นเครื่องมือของกลุ่มก่อการร้ายมากขึ้นจนลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่

นายเทิร์นบูลให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวแฟร์แฟ็กซ์ มีเดีย ในวันนี้ว่า "ปัญหาดังกล่าวควรต้องมีการยกประเด็นขึ้นมาหารือกันอย่างตรงไปตรงมา"

"ในปัจจุบันเรามีองค์กรด้านความมั่นคงมากมายที่สามารถสกัดกั้นการสื่อสารของผู้ก่อการร้าย แต่ว่าพวกเขาไม่สามารถอ่านข้อมูลเหล่านั้นได้ ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องร่วมมือกัน เพราะภัยก่อการร้ายนั้นได้ขยายวงกว้างออกไปทั่วโลก" นายเทิร์นบูล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ