"ทรัมป์" เรียกร้องอิยิปต์-ประเทศอ่าวอาหรับ ร่วมแก้ไขปัญหาความขัดแย้งกับกาตาร์

ข่าวการเมือง Thursday July 6, 2017 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายอับดุล ฟัตตาห์ อัล ซีซี ประธานาธิบดีอิยิปต์ โดยทรัมป์เรียกร้องให้อิยิปต์ และประเทศอื่นๆในตะวันออกกลาง ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาความขัดแย้งกับกาตาร์ ผ่านการเจรจาอย่างสร้างสรรค์

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่ทุกประเทศจะต้องปฎิบัติตามปฏิญญาที่ให้ไว้ในการประชุมสุดยอดที่กรุงริยาดห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ว่าด้วยการยุติการให้เงินสนับสนุนผู้ก่อการร้ายและการต่อต้านลัทธิหัวรุนแรง

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอิยิปต์ ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยระบุว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ก่อการร้ายและก้าวก่ายกิจการภายในประเทศของตน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มชาติอาหรับได้เสนอข้อปฏิบัติให้แก่กาตาร์จำนวน 13 ข้อเพื่อนำไปสู่การรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งรวมถึงการปิดสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา และการตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน

ล่าสุด ทั้ง 4 ประเทศได้ออกมาประกาศว่าได้รับคำตอบจากกาตาร์ที่ยื่นผ่านคูเวต ซึ่งเป็นประเทศตัวกลางในการเจรจา โดยผลปรากฏว่า กาตาร์นั้นไม่ยินยอมที่จะปฏิบัติตามข้อเสนอดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ