ผลสำรวจชี้ชาวอเมริกันส่วนใหญ่เชื่อมั่น "แมร์เคิล" มากกว่า "ทรัมป์"

ข่าวการเมือง Thursday July 6, 2017 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แม้ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี แต่ผลสำรวจชาวอเมริกันซึ่งจัดทำโดย Pew Research ระบุว่า ชาวอเมริกันส่วนใหญ่มองว่า พวกเขามีความเชื่อมั่นในตัวผู้นำเยอรมนีมากกว่าผู้นำประเทศตัวเอง

ผลสำรวจความเชื่อมั่นของชาวอเมริกันที่มีต่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ พบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม 56% มีความเชื่อมั่นใจในตัวนางอังเกลา แมร์เคิลมากกว่า ขณะที่อีก 46% เชื่อมั่นในตัวปธน.ทรัมป์มากกว่าผู้นำเยอรมนี

ผลสำรวจยังพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีการแบ่งพรรคแบ่งพวกกันอย่างชัดเจนในประเด็นนี้ โดย 64% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต กล่าวว่าพวกเขามีความเชื่อมั่นในตัวผู้นำเยอรมนีมากกว่าผู้นำสหรัฐ ขณะที่ 89% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่เป็นผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันมีความเชื่อมั่นในตัวปธน.ทรัมป์มากกว่า

ทั้งนี้ ผลสำรวจของ Pew Research ได้รับการเผยแพร่ก่อนที่ปธน.ทรัมป์ และนายกรัฐมนตรีแมร์เคิล จะพบกันในวันนี้ ก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำ G20 จะเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล มีความเห็นไม่ลงรอยกันในหลายประเด็นมาอย่างยาวนาน โดยประเด็นที่ถูกจับตามองล่าสุดคือ มุมมองที่ขัดแย้งกันในเรื่องผู้อพยพ

ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวโจมตีผู้นำเยอรมนีมาหลายต่อหลายครั้ง มาตั้งแต่ช่วงหาเสียง จนชนะการเลือกตั้งขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ โดยเขาเคยพูดว่า นางแมร์เคิลได้ทำสิ่งที่ "ผิดพลาดอย่างใหญ่หลวง" ในการออกนโยบายเปิดรับผู้อพยพเข้าสู่ประเทศ ขณะที่นางแมร์เคิลก็ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งห้ามพลเมืองจาก 7 ชาติมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐ ที่ทรัมป์ได้ประกาศออกมาเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นางแมร์เคิลยังเป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ปธน.ทรัมป์ในกรณีที่ตัดสินใจนำสหรัฐออกตัวจากความตกลงปารีส โดยผู้นำเยอรมนีได้พูดถึงเรื่องดังกล่าวว่า "เราจะต้องเผชิญกับความท้าทายที่เกิดขึ้นนี้ และจะไม่รอจนคนสุดท้ายในโลกได้เห็นถึงความเลวร้ายของปัญหาสภาพอากาศด้วยหลักฐานทางวิทยาศาสตร์"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ