กลาโหมสหรัฐมั่นใจเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีปไม่จุดชนวนสหรัฐเข้าทำสงคราม

ข่าวการเมือง Friday July 7, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิม แมททิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่าการที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมานั้น ไม่ได้เป็นการกระตุ้นให้สหรัฐเปิดฉากทำสงครามกับเกาหลีเหนือ

นายแมททิสกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กระทรวงกลาโหมว่า เขาไม่คิดว่าการกระทำดังกล่าวของเกาหลีเหนือจะเป็นการจุดชนวนให้เกิดสงคราม เพราะสหรัฐเองก็มีจุดยืนที่ชัดเจนว่าจะแก้ไขปัญหาความตึงเครียดนี้ด้วยวิธีทางการทูต

อย่างไรก็ตาม แม้สหรัฐจะยึดมั่นในแนวทางการแก้ไขปัญหาด้วยการเจรจาทางการทูตร่วมกับชาติพันธมิตร แต่นายแมททิสได้เน้นย้ำว่า สหรัฐพร้อมเดินหน้าใช้มาตรการอื่นๆหากพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นของนายแมททิสมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวในการประชุม ณ กรุงวอร์ซอ ประเทศโปแลนด์ ว่า เขาอาจพิจารณาใช้มาตรการโต้ตอบที่ "รุนแรง" ต่อการยั่วยุของเกาหลีเหนือ

แม้ประธานาธิบดีทรัมป์จะไม่ได้ระบุชัดเจนว่า มาตรการโต้ตอบที่ "รุนแรง" นั้นคืออะไร แต่เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา นายแมททิสเคยกล่าวเตือนว่า ความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีอาจนำไปสู่สงครามที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ และการใช้ปฏิบัติการทางทหารเพื่อจัดการกับเกาหลีเหนืออาจนำไปสู่ความสูญเสียที่ไม่อาจประเมินได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ