การประชุมผู้นำ G20 เตรียมเปิดฉากวันนี้ มุ่งถกประเด็นการค้า,ปัญหาโลกร้อน,เกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Friday July 7, 2017 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมระดับผู้นำกลุ่มประเทศ G20 ที่เมืองฮัมบูร์ก เยอรมนี จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ โดยที่ประชุมจะหารือในประเด็นต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อทั่วโลก รวมถึงประเด็นการค้าเสรี ปัญหาโลกร้อน การก่อการร้าย รวมทั้งประเด็นเกาหลีเหนือ โดยการประชุมดังกล่าวจะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปของเกาหลีเหนือเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ถูกวางว่าจะเป็นประเด็นหลักในการหารือครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นเครื่องทดสอบเอกภาพของประเทศกลุ่ม G20 ซึ่งมีทั้งประเทศมหาอำนาจและประเทศตลาดเกิดใหม่รวมอยู่ด้วย

ในส่วนของนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น คาดว่าเขาจะเรียกร้องให้เกิดความร่วมมือในการรับมือภัยคุกคามของเกาหลีเหนือ โดยก่อนหน้านี้ นายอาเบะได้เห็นตรงกันกับกับประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และประธานาธิบดีมูน แจ อินของเกาหลีใต้ เพื่อดำเนินการเพิ่มแรงกดดันเกาหลีเหนือ ในการพบกันนอกรอบการประชุม G20

อย่างไรก็ตาม ในการประชุม G20 ในครั้งนี้ อาจเกิดการไม่ลงรอยกันในประเด็นการค้าและโลกร้อน ระหว่างปธน.ทรัมป์ ซึ่งชูนโยบายอเมริกันต้องมาก่อน กับผู้นำคนอื่นๆ

ทั้งนี้ เกิดเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ชุมนุมประท้วงในเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนีในวันนี้ โดยผู้ที่เข้าร่วมชุมนุมประท้วงครั้งนี้มีอย่างน้อย 12,000 คน และใช้แคมเปญในการประท้วงว่า 'G-20: Welcome to Hell'

รายงานระบุว่า กลุ่มผู้ชุมนุมได้ให้คำมั่นที่จะทำการประท้วงต่อผู้นำ 3 คน ซึ่งได้แก่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย และประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน แห่งตุรกี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ