ประชุมสุดยอดG20เปิดฉากแล้ววันนี้ ยกก่อการร้ายเป็นวาระการประชุมแรก ขณะ"ทรัมป์-ปูติน"พบปะกันครั้งแรก

ข่าวการเมือง Friday July 7, 2017 20:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สเตฟเฟน ซีเบิร์ต โฆษกของนายกรัฐมนตรี อังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี เปิดเผยในวันนี้ว่า นายกฯแมร์เคิลได้ตัดสินใจให้การต่อสู้กับการก่อการร้ายเป็นวาระการประชุมแรกในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมและประเทศกำลังพัฒนา 20 ประเทศ (G20) ในวันที่ 7-8 ก.ค.นี้ ที่เมืองฮัมบูร์ก

การประชุมสุดยอด G20 เปิดฉากวันนี้ด้วยพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ ศูนย์การประชุม Messehallen โดยนางแมร์เคิล ในฐานะเจ้าบ้าน เป็นผู้ให้การต้อนรับผู้นำอีก 19 ชาติที่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุม ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย โดยจะเป็นครั้งแรกที่ปธน.ทรัมป์และปธน.ปูตินเผชิญหน้ากัน

ทั้งนี้ หลังจากนางแมร์เคิลกล่าวต้อนรับเสร็จสิ้น ผู้นำประเทศต่างๆจะพูดคุยร่วมกันในบรรยากาศที่ผ่อนคลายเป็นเวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง ซึ่งหัวข้อที่จะมีการหารือกันในช่วงนี้คือประเด็นการต่อสู้กับการก่อการร้าย หลังจากนั้นจึงจะเข้าสู่ช่วงการประชุมรับประทานอาหารกลางวัน ภายใต้หัวข้อการค้าและการเติบโตของโลก

จากนั้นในช่วงบ่ายจะเป็นการประชุมช่วงสุดท้ายของวัน โดยเหล่าผู้นำจะหารือเกี่ยวกับการพัฒนาอย่างยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และพลังงาน ก่อนที่จะเดินทางไปยังคอนเสิร์ตฮอลล์ Elbphilharmonie ที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่ เพื่อรับชมการแสดงดนตรีพร้อมรับประทานอาหารค่ำ

สำหรับหนึ่งในไฮไลท์ที่ทั่วโลกจับตามองในการประชุม G20 ครั้งนี้ คือการที่นายทรัมป์และนายปูตินจะได้พบหน้ากันเป็นครั้งแรก โดยรายงานข่าวระบุว่า ผู้นำสหรัฐและรัสเซียได้จับมือทักทายและยิ้มแย้มให้กันในการพบปะกันครั้งแรกวันนี้ ขณะที่โฆษกทำเนียบเครมลินเผยว่า ผู้นำชาติมหาอำนาจทั้งสองจะหารือทวิภาคีนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ในช่วงค่ำวันนี้ โดยคาดว่าจะมีการพูดคุยกันในหลายประเด็น

ด้านทรัมป์ได้ทวีตข้อความในวันนี้ว่า "ผมตั้งตารอการประชุมและการพบปะกับผู้นำโลกทุกท่านในวันนี้ ซึ่งรวมถึงการประชุมร่วมกับปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งมีหลายเรื่องที่จะหารือกัน ผมจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนประเทศของเราอย่างดี และจะสู้เพื่อผลประโยชน์ของประเทศ!"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ