ที่ประชุม G20 ให้คำมั่นยกระดับความร่วมมือต่อต้านและตัดท่อน้ำเลี้ยงกลุ่มก่อการร้าย

ข่าวการเมือง Saturday July 8, 2017 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำประเทศกลุ่ม G20 ได้ให้คำมั่นที่จะร่วมมือกันยกระดับความร่วมมือในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย และตัดเส้นทางการเงินที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย ในการประชุมวันแรกซึ่งจัดขึ้นที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี เมื่อวานนี้

กลุ่ม G20 ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า ผู้นำของประเทศในกลุ่ม G20 อันประกอบไปด้วยประเทศอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และประเทศกำลังพัฒนาซึ่งมีสัดส่วนทางเศรษฐกิจรวมกันสูงถึง 85% ของจีดีพีโลกนั้น ยืนยันว่า จะร่วมมือกันบังคับใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อต่อต้านกลุ่มก่อการร้าย โดยการบังคับใช้มาตรการดังกล่าวเป็นไปตามกฎบัตรของสหประชาติ (UN Charter) และกฎหมายระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ ผู้นำกลุ่ม G20 ยังเห็นชอบให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกันมากขึ้น รวมทั้งการใช้กลไกการแบ่งปันข้อมูลอย่างเต็มรูปแบบและเป็นระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการแบ่งปันข้อมูลของอินเตอร์โพล

ส่วนในประเด็นแหล่งการเงินที่สนับสนุนก่อการร้ายนั้น ผู้นำ G20 ให้คำมั่นที่จะสกัดแหล่งการเงิน เทคโนโลยี และช่องทางทั้งหมดที่จะสนับสนุนก่อการร้าย พร้อมกับเรียกร้องทุกประเทศทั่วโลกให้ยึดมั่นในมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และดำเนินการตามมาตรฐานของคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงิน (Financial Action Task Force) หรือ FATF รวมทั้งใช้มาตรการที่เข้มงวดในการตัดเส้นทางการเงินที่จะผ่องถ่ายไปยังองค์การก่อการร้ายข้ามชาติ

นอกเหนือจากประเด็นก่อการร้ายแล้ว การประชุม G20 วันแรกยังมีการหารือกันในประเด็นเศรษฐกิจโลก ประเด็นการค้า และปัญหาโลกร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ