นายกเทศมนตรีฮัมบูร์กปฏิเสธลาออก หลังเหตุประท้วงรุนแรงระหว่างประชุม G20

ข่าวการเมือง Monday July 10, 2017 21:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอลาฟ โชลซ์ นายกเทศมนตรีเมืองฮัมบูร์ก ได้ออกมาปฏิเสธเสียงเรียกร้องให้เขาลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่เกิดเหตุประท้วงรุนแรงทั่วเมืองฮัมบูร์ก ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอด G20 ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายโชลซ์ได้กล่าวกับผู้ชมในรายการโทรทัศน์ "Anne Will" ซึ่งออกอากาศในคืนวันอาทิตย์ของเยอรมนีว่า เขาไม่มีความตั้งใจที่จะก้าวลงจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ ประชาชนหลายร้อยคนได้รับบาดเจ็บจากเหตุปะทะรุนแรงระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจตั้งแต่วันพฤหัสบดีจนถึงวันอาทิตย์ โดยผู้ประท้วงที่สวมหน้ากากได้ขว้างปาระเบิดขวด (โมโลตอฟ ค็อกเทล) จุดไฟเผารถยนต์หลายสิบคัน และปล้นสะดมตามร้านค้า ส่งผลให้ในวันนี้ชาวเมืองฮัมบูร์กยังคงต้องจัดการเก็บกวาดเศษซากปรักหักพังที่เกิดขึ้นจากการประท้วงที่นับว่ารุนแรงที่สุดในเยอรมนีในรอบหลายทศวรรษ

ชาวเมืองจำนวนมากไม่ค่อยเห็นด้วยอยู่แล้วกับการที่เมืองฮัมบูร์กเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าว และได้แสดงความไม่พอใจที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 20,000 นายไม่สามารถควบคุมเหตุการณ์ประท้วงไม่ให้ลุกลามบานปลายได้

ด้านนายแจน ไรนิกี ประธานสหภาพตำรวจฮัมบูร์ก ได้ยอมรับระหว่างปรากฏตัวในรายการโทรทัศน์ว่า การรักษาความปลอดภัยของบรรดาผู้นำประเทศที่เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมนั้นได้ถูกให้ความสำคัญมากกว่าการปกป้องชาวเมือง พร้อมกันนี้เขายังได้ตำหนิบรรดานักการเมือง ซึ่งรวมถึงนายกเทศมนตรีโชลซ์ กรณีความเสียหายที่เกิดขึ้นทั่วเมืองและการที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

พรรคสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) ซึ่งทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านในเทศบาลเมืองฮัมบูร์ก ได้เรียกร้องให้นายโชลซ์ลาออก จากการที่เขาประเมินสถานการณ์ความมั่นคงผิดพลาด

ขณะที่นายโชลซ์ยอมรับว่า เขาเองก็กลัวและทุกข์ใจกับเหตุการณ์รุนแรงที่บานปลาย รวมถึงเหตุการณ์ปล้นสะดมที่เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมสุดยอด G20 พร้อมยอมรับด้วยว่า ทางการประสบความล้มเหลว เนื่องจากไม่สามารถรับรองความปลอดภัยของทุกคนได้อย่างที่ชาวเมืองคาดหวังไว้

อย่างไรก็ดี เขาได้ปกป้องบทบาทของตำรวจในการทำหน้าที่รับมือกับเหตุประท้วง โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏฺบัติหน้าที่อย่างกล้าหาญ และระบุว่าพวกที่ปล้นสะดมและก่อเหตุตามท้องถนนจะต้องถูกลงโทษอย่างรุนแรง

ด้านนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล กล่าวว่า การประชุมสุดยอด G20 บรรลุผลลัพธ์ที่ดีในบางด้าน ขณะที่ได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์เหตุประท้วงรุนแรง พร้อมให้คำมั่นว่ารัฐบาลเยอรมนีจะให้ความช่วยเหลือชาวเมืองฮัมบูร์กที่ได้รับความเดือดร้อน และจะหารือกับนายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลัง เรื่องการให้เงินชดเชยแก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ