กาตาร์ขู่ถอนตัวออกจากกลุ่มประเทศ GCC หาก 4 ชาติอาหรับไม่ยกเลิกคว่ำบาตร

ข่าวการเมือง Tuesday July 11, 2017 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวท้องถิ่นว่า นายโมฮัมหมัด บิน อับดุลราห์มาน อัล-ธานี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกาตาร์ ได้ส่งจดหมายไปยังเลขาธิการประจำคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) โดยมีใจความเรียกร้องให้ทำตามข้อกำหนดของกาตาร์ มิเช่นนั้นกาตาร์จะถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิก GCC

นายอัล-ธานีระบุว่า กาตาร์ยึดมั่นในกฎหมายและหลักปฎิบัติสากล โดยเฉพาะในเรื่องการต่อสู้กับขบวนการก่อการร้ายและการสกัดการช่วยเหลือทางการเงิน และกาตาร์จะไม่ยอมเสียอธิปไตยเพื่อแลกกับการเจรจาร่วมกับชาติอาหรับทั้ง 4 ได้แก่ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์เด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม นายอัล-ธานี กล่าวว่า กาตาร์จะให้เวลากลุ่มชาติอาหรับ 3 วันในการพิจารณายกเลิกการตัดสัมพันธ์ทางการทูต และชดเชยความเสียหายทางการเมืองและเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ซึ่งถ้าหากไม่เป็นไปตามนั้น กาตาร์จะประกาศถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิก GCC อย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ ได้กำหนดข้อเรียกร้องจำนวน 13 ข้อให้กาตาร์ปฏิบัติตามเพื่อนำไปสู่การยกเลิกการตัดความสัมพันธ์ทางการทูต ซึ่งรวมถึงการหยุดการให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้าย การตัดสัมพันธ์กับอิหร่าน และการปิดสถานีโทรทัศน์อัล-จาซีร่า แต่กลับถูกปฏิเสธโดยกาตาร์ในเวลาต่อมา

ด้วยเหตุนี้ กลุ่มชาติอาหรับทั้ง 4 จึงได้วางแผนที่จะกดดันกาตาร์มากขึ้น ทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ โดยกระแสข่าวระบุว่า ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรน อาจร่วมกันขับไล่กาตาร์ออกจากการเป็นสมาชิกของ GCC และชาติสันนิบาตอาหรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ