อิหร่านจับมือ EU เปิดตัวโครงการร่วมด้านความปลอดภัยพลังงานนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Saturday July 15, 2017 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมร่วมระหว่างตัวแทนจากสหภาพยุโรป (EU) และศูนย์ควบคุมความปลอดภัยพลังงานนิวเคลียร์ของอิหร่านได้เสร็จสิ้นลงแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายต่างเห็นชอบในการอนุมัติโครงการร่วมมูลค่า 2.85 ล้านดอลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างอิหร่านและ EU ในการเสริมสร้างความปลอดภัยด้านพลังงานนิวเคลียร์ภายในประเทศมูลค่ารวม 5.7 ล้านดอลลาร์ที่ได้รับการอนุมัติในปี 2559

ภายใต้ความตกลงระยะเวลา 3 ปีนี้ EU จะให้การสนับสนุนแก่สำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของอิหร่าน (INRA) ในการพัฒนากรอบควบคุมการใช้พลังงานนิวเคลียร์และมอบสิทธิ์ในการเข้าถึงเวทีการประชุมระดับนานาชาติที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจัดตั้งศูนย์ควบคุมความปลอดภัยด้านพลังงานนิวเคลียร์และฝึกฝนบุคลากรของอิหร่านให้สามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ อิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจของโลกได้แก่อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี รัสเซีย และสหรัฐ ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงด้านพลังงานนิวเคลียร์เมื่อวันที่ 14 ก.ค. 2558 ที่มีผลทำให้โครงการพลังงานนิวเคลียร์ของอิหร่านอยู่ภายใต้ข้อกำหนดที่เข้มงวดมากขึ้น เพื่อแลกกับการหลุดพ้นจากการถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจากสหรัฐและ EU

ข้อตกลงฉบับนี้จำกัดให้อิหร่านสามารถผลิตพลังงานนิวเคลียร์ในปริมาณเชิงเปรียบเทียบที่มากพอสำหรับการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ได้ 1 ชิ้นภายในเวลาอย่างน้อย 1 ปีเท่านั้น และกำหนดให้ตัวแทนจากส่วนกลางสามารถเข้าสังเกตการกระบวนการภายในได้อยู่เป็นระยะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ