"มาครอง" ตั้งความหวัง "ทรัมป์" กลับลำนำสหรัฐเข้าร่วมความตกลงปารีส เร็ว ๆ นี้

ข่าวการเมือง Monday July 17, 2017 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ตนเองตั้งความหวังว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐจะเปลี่ยนความคิดเรื่องที่สหรัฐถอนตัวออกจากความร่วมมือปารีส

นายมาครอง กล่าวว่า "โดนัลด์ ทรัมป์ได้รับฟังผม และเข้าใจถึงจุดประสงค์ของการเข้าพบ ซึ่งรวมถึงประเด็นเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนและการก่อการร้าย ซึ่งทรัมป์เปิดเผยว่า จะหาทางออกเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวภายในระยะเวลาไม่กี่เดือนนี้"

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ Le Journal du Dimanche ว่า "เราได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจจะช่วยให้ทรัมป์นำสหรัฐกลับมาเข้าร่วมในความร่วมมือปารีสได้"

"การดำเนินการหารือต่อไปถือเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้สหรัฐกลับมาเข้าร่วมดำเนินการต่อต้านภาวะโลกร้อนในรูปแบบพหุภาคีในที่สุด" นายมาครองกล่าว โดยเน้นย้ำว่า จะเดินหน้าเจรจากับสหรัฐต่อไป แม้ทางสหรัฐจะมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับประเด็นปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

ในระหว่างที่นายทรัมป์เดินทางเยือนกรุงปารีสนั้น ประธานาธิบดีสหรัฐได้แสดงท่าทีของการเปลี่ยนจุดยืนเกี่ยวกับความร่วมมือปารีส ซึ่งก่อนหน้านี้สหรัฐมีท่าทีที่ไม่เห็นด้วยกับความร่วมมือดังกล่าว

นายทรัมป์กล่าวว่า "อาจจะมีบางอย่างเกิดขึ้นเกี่ยวกับความตกลงปารีส รอดูกันต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้น"

นายทรัมป์กล่าวด้วยว่า"เราจะหารือเกี่ยวกับประเด็นนี้ในภายภาคหน้า ถ้าหากมีการเข้าร่วมเกิดขึ้นก็คงเป็นเรื่องดี แต่ถ้าหากไม่เกิดขึ้นก็คงไม่เป็นไร" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ