จีนประท้วงกรณีสหรัฐเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรธนาคารจีนเพิ่ม ฐานทำธุรกรรมกับเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday July 17, 2017 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศจีนออกแถลงการณ์ประท้วงกรณีที่รัฐบาลสหรัฐเตรียมใช้มาตรการคว่ำบาตรเพียงฝ่ายเดียวกับธนาคารและบริษัทของจีนหลายแห่งโดยที่ไม่ผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

นายเกิ่ง ส่วง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุในแถลงการณ์ว่า "ที่ผ่านมา จีนปฏิบัติตามมติของยูเอ็นในการลงโทษเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่ พร้อมกล่าวเสริมว่า "จีนขอประท้วงการกระทำที่อยู่นอกเหนือขอบเขตอำนาจของกฎหมายจากประเทศใดก็ตามที่ยึดถือกฎหมายภายในประเทศเป็นที่ตั้ง"

การออกแถลงการณ์ของจีนครั้งนี้มีขึ้นเพื่อตอบโต้รายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ระบุว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรฉบับใหม่กับธนาคารและบริษัทขนาดเล็กของจีนที่มีการทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

นายเกิ่ง ระบุว่า "ผมไม่ทราบว่ารายงานข่าวดังกล่าวเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และไม่ทราบด้วยว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐได้รับอนุญาตให้เปิดเผยข้อมูลเช่นนั้นหรือไม่ แต่ที่ผ่านมา จีนมีความพยายามอย่างไม่ลดละในการแก้ปัญหานิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี และได้มีส่วนร่วมในการร่างมติเกี่ยวกับประเด็นเกาหลีเหนือในที่ประชุม UNSC พร้อมกับโหวตให้การสนับสนุนมติที่เกี่ยวข้องด้วย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยังได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมประนีประนอมโดยพบกันครึ่งทาง พร้อมแก้ปัญหานิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีอย่างสันติวิธี

นายเกิ่งกล่าวทิ้งท้ายว่า "สิ่งที่จีนได้นำไปปฏิบัตินั้นเป็นมติจาก UNSC ไม่ใช่การกระทำที่มาจากกฎหมายของประเทศใดประเทศหนึ่ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ