(เพิ่มเติม) สหรัฐยืนยันอิหร่านยอมทำตามข้อตกลงนิวเคลียร์แล้ว

ข่าวการเมือง Tuesday July 18, 2017 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ว่า รัฐบาลอิหร่านตกลงที่จะปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ซึ่งเป็นข้อตกลงที่สหรัฐได้ลงนามร่วมกับอิหร่านในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

อย่างไรก็ตาม คณะทำงานของนายทรัมป์ก็ยังมองว่าอิหร่านจัดเป็น "ประเทศอันตราย" และจะมีการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านรอบใหม่ ในประเด็นที่ไม่เกี่ยวข้องกับอาวุธนิวเคลียร์

เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากคณะทำงานของนายทรัมป์กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะให้การรับรองต่อสภาคองเกรสว่า อิหร่านได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2558

เจ้าหน้าที่กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "รมว.ต่างประเทศสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการยื่นหนังสือรับรองต่อสภาคองเกรสว่า อิหร่านได้ปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ซึ่งจัดทำขึ้นในปี 2558 มาโดยตลอด"

แต่ถึงกระนั้น สหรัฐก็ยังจัดอิหร่านให้อยู่ในบัญชีรายชื่อของ "ประเทศที่อันตรายและเป็นภัยต่อผลประโยชน์ของสหรัฐและความมั่นคงในภูมิภาค"

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังกล่าวย้ำอีกด้วยว่า สหรัฐจะยังคงใช้ไม้แข็งกับอิหร่านต่อไป โดยทางรัฐบาลเตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งใหม่ เนื่องจากอิหร่านยังมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมบางประการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อยู่ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกเมื่อปีที่แล้ว ทรัมป์มักจะวิพากษ์วิจารณ์ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านอยู่เสมอ โดยมองว่าเป็นข้อตกลงที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่ที่สหรัฐเคยเจรจามา

ทั้งนี้ อิหร่านและ 6 ชาติมหาอำนาจ ได้แก่ สหรัฐ อังกฤษ จีน รัสเซีย ฝรั่งเศส และเยอรมนี (หรือที่รู้จักกันในนามกลุ่ม P5+1) ได้บรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ร่วมกันเมื่อเดือนก.ค. 2558 ซึ่งส่งผลให้โครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านถูกควบคุมเข้มงวดยิ่งขึ้น แลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ