สหรัฐนำเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ “ยูเอสเอส เจอรัลด์ อาร์ ฟอร์ด" เข้าประจำการแล้ว

ข่าวการเมือง Sunday July 23, 2017 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเรือสหรัฐทำพิธีนำเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส เจอรัลด์ อาร์ ฟอร์ด เข้าประจำการแล้ว ณ ฐานบินของกองทัพเรือสหรัฐในเมืองนอร์โฟล์ค รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวานนี้ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเดินทางไปร่วมพิธีดังกล่าวได้ประกาศนำเรือเข้าประจำการอย่างเป็นทางการ พร้อมกับเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งพิจารณาอนุมัติแผนงบประมาณด้านกลาโหมของเขาโดยเร็วอีกด้วย

ปธน.ทรัมป์กล่าวต่อบรรดาลูกเรือและครอบครัวของพวกเขาที่มารวมตัวกันที่เชมเบอร์ส ฟิลด์ ว่า “ในช่วงเวลาที่แสนจะเลวร้ายสำหรับกองทัพของเรานี้ สหรัฐจำเป็นต้องยกระดับความพร้อมของกองทัพ โดยการเพิ่มเงินลงทุนในด้านการพัฒนายุทโธปกรณ์และเทคโนโลยีทางทหาร"

นอกจากนี้ ปธน.ทรัมป์ยังเรียกร้องให้สภาคองเกรสเร่งพิจารณาอนุมัติร่างงบประมาณสำหรับกระทรวงกลาโหมในปีหน้า ซึ่งเป็นฉบับที่ทรัมป์ของบฯเพิ่มเติมจำนวน 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์

ทรัมป์ระบุว่า เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้เปรียบเสมือนข้อความที่มีน้ำหนัก 100,000 ตัน ที่ส่งต่อไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก และจะเป็นแรงกระตุ้นให้รัฐสภาเร่งอนุมัติแผนงบประมาณดังกล่าว

ทั้งนี้เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส เจอรัลด์ อาร์ ฟอร์ด ซึ่งมีรหัสเรือ CVN78 ได้รับการตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่อดีตประธานาธิบดีคนที่ 38 ของสหรัฐ โดยเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกของชั้นเจอรัลด์ อาร์ ฟอร์ด และเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นใหม่ที่เข้าประจำการในรอบ 40 ปี ขณะที่สหรัฐมีแผนจะนำเรือบรรทุกเครื่องบินชั้นเจอรัลด์ อาร์ ฟอร์ดที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์นี้มาแทนที่เรือชั้นนิมิตซ์ทั้งหมดในอนาคต

ปัจจุบัน กองทัพเรือสหรัฐมีเรือบรรทุกเครื่องบินที่ใช้งานอยู่จำนวน 10 ลำ ขณะที่ทรัมป์ได้ให้คำมั่นว่าจะผลักดันและรักษาขนาดกองทัพเรือให้มีเรือบรรทุกเครื่องบินที่พร้อมปฏิบัติหน้าที่รวม 12 ลำ แม้ว่าจะมีการทยอยปลดประจำการเรือบรรทุกเครื่องบินลำเก่าก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ