"ทรัมป์" ยันปธน.สหรัฐมีอำนาจเต็มที่ในการให้อภัยโทษ หลังสื่อเผยทรัมป์กำลังพิจารณาวิธีให้อภัยโทษคนในครอบครัว

ข่าวการเมือง Sunday July 23, 2017 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐออกมายืนยันผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เขามีอำนาจเต็มที่ในฐานะของประธานาธิบดีในการให้อภัยโทษแก่ประชาชน หลังมีรายงานจากสื่อท้องถิ่นว่า ปธน.ทรัมป์และคณะทำงานของเขากำลังพิจารณาถึงวิธีการที่จะให้อภัยโทษสมาชิกครอบครัวของทรัมป์ รวมถึงผู้ช่วยของเขาเองด้วย สืบเนื่องจากที่ทางการสหรัฐกำลังตรวจสอบข้อกล่าวหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ไม่ชอบมาพากลระหว่างทีมหาเสียงของทรัมป์กับรัฐบาลรัสเซียในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อปลายปีที่แล้ว

ปธน.ทรัมป์ระบุข้อความในทวิตเตอร์ว่า "ประธานาธิบดีสหรัฐมีอำนาจเต็มที่ในการให้อภัยโทษ ซึ่งทุกคนต่างก็ยอมรับในเรื่องนี้ แต่ทำไมเราจะต้องคิดถึงเรื่องนั้น ในเมื่อข้อกล่าวหาทั้งหมดที่มีอยู่จนถึงขณะนี้ เป็นแค่การปล่อยข่าวปลอมเพื่อโจมตีเรา"

ทรัมป์ได้กล่าวตำหนิกรณีที่มีการปล่อยข่าวว่า นายเจฟฟ์ เซสชันส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐได้พูดถึงการหาเสียงเลือกตั้งของทรัมป์ในระหว่างที่เขาพบปะกับนายเซอร์เก คิซิลยัค เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว

การออกมาตอบโต้ของทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเอกสารลับที่ได้รับมาว่า นายเซสชันส์ได้นัดพบกับนายคิซิลยัค 2 ครั้ง ในปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาทีมหาเสียงของทรัมป์ นอกจากนี้การสนทนาของทั้งสองยังมีการพูดคุยถึงเรื่องการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม นายเซสชันส์ได้ออกมายืนกรานปฏิเสธอีกครั้งว่า เขาไม่เคยพูดคุยเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งกับเจ้าหน้าที่รัสเซียคนใด ขณะที่ตัวแทนของนายเซสชันส์ก็ได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า นายเซสชันส์ได้หารือกับนายคิซิลลัคในประเด็นการแทรกแซงเลือกตั้งอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ