วุฒิสภาสหรัฐเปิดการอภิปรายเพื่อเดินหน้าคว่ำกฎหมายโอบามาแคร์แล้ว

ข่าวการเมือง Wednesday July 26, 2017 09:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐได้เปิดการอภิปรายเพื่อผลักดันแผนปฏิรูประบบประกันสุขภาพเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ หลังจากที่วุฒิสมาชิกรีพับลิกันได้ยื่นญัตติขอเปิดการอภิปรายและผ่านความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียง 51 ต่อ 50 โดยที่รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ในฐานะประธานวุฒิสภาโดยตำแหน่ง ได้ใช้สิทธิ์ในการโหวตชี้ขาด

หนังสือพิมพ์เดอะฮิลล์รายงานว่า หลังจากที่เปิดการอภิปรายแล้ว วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันได้ยื่นข้อเสนอแปรญัตติในร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับปรองดอง หรือที่เรียกว่า "Better Care Reconciliation Act" (BCRA) โดยมีการเพิ่มข้อเสนอจากนายเท็ด ครูซ ส.ว.รีพับลิกัน รัฐเท็กซัส ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษ์นิยม รวมถึงเพิ่มข้อเสนอโครงการประกันสุขภาพสำหรับผู้ที่มีฐานะยากจนหรือ "เมดิเคด" ของนายร็อบ พอร์ตแมน ส.ว.รัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นนักการเมืองที่มีแนวคิดสายกลางเข้าไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ส.ว.พรรครีพับลิกันอาจประสบปัญหาในการผลักดันร่างกฎหมายฉบับแปรญัตติให้ผ่านความเห็นชอบในวุฒิสภา เนื่องจากนายมิทช์ แมคคอนเนลล์ แกนนำเสียงข้างมากของรีพับลิกันในวุฒิสภาระบุว่า การผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวจำเป็นต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากส.ว.จำนวน 60 เสียงขึ้นไป ซึ่งหมายความว่า วุฒิสมาชิกรีพับลิกันในวุฒิสภาทั้ง 52 เสียงจะต้องโหวตเห็นชอบโดยที่ไม่แตกแถว นอกจากนี้ยังต้องการเสียงสนับสนุนจากวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตอีกอย่างน้อย 8 เสียง จึงจะสามารถผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวได้ แต่จนถึงขณะนี้นายแมคคอนเนลล์ยังไม่สามารถโน้มน้าวกลุ่มนักการเมืองขวาจัดให้เห็นคล้อยตามได้ ขณะที่วุฒิสมาชิก ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างน้อยของเดโมแครตในวุฒิสภาได้ประกาศกร้าวว่า จะขัดขวางการผ่านร่างกฎหมายฉบับใหม่อย่างเต็มที่

แต่ก่อนที่จะมีการโหวตเห็นชอบร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่นั้น วุฒิสภาสหรัฐจะต้องลงมติในแผน "ยกเลิกและแทนที่ด้วยกฎหมายฉบับใหม่" เสียก่อน จากนั้นจึงจะมีการโหวตเพื่อล้มเลิกกฎหมายโอบามาแคร์ได้ โดยในขั้นตอนนี้ รีพับลิกันต้องการเสียงสนับสนุนอย่างน้อย 50 เสียง บวกกับคะแนนจากประธานวุฒิสภา ในกรณีที่คะแนนเสียงเท่ากัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ