เกาหลีใต้เตรียมติดตั้งแท่นยิง THAAD เพิ่ม ด้านจีนออกโรงต้าน

ข่าวการเมือง Saturday July 29, 2017 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ สั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหารือกับทางสหรัฐเรื่องการติดตั้งแท่นยิงเคลื่อนที่สำหรับระบบต่อต้านขีปนาวุธ (THAAD) อีก 4 แท่นให้เร็วขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อคืนนี้

คณะเสนาธิการร่วมของกองทัพเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป "ฮวาซอง-14" เมื่อเวลา 21.41 น. ของคืนวันศุกร์ตามเวลาไทย จากจังหวัดจากังซึ่งอยู่ทางเหนือสุดของประเทศ

ในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปครั้งที่สองนี้ ขีปนาวุธได้พุ่งสู่ระดับความสูง 3,724.9 กิโลเมตรจากพื้นดิน และเคลื่อนที่ไปในอากาศรวมระยะทาง 998 กิโลเมตร ซึ่งเหนือกว่าการทดสอบครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 ก.ค. ซึ่งขีปนาวุธพุ่งสู่ระดับความสูง 2,802 กิโลเมตร และเคลื่อนที่ไปในอากาศรวมระยะทาง 933 กิโลเมตร

ปธน.เกาหลีใต้ได้เรียกประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) ณ ทำเนียบสีน้ำเงิน ทันทีที่ได้รับรายงานเรื่องเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ โดยผู้ที่เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติ รวมถึงหัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบประธานาธิบดี ที่ปรึกษาระดับสูงด้านความมั่นคง และหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง

นายยุน ยัง ชาน โฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า ปธน.เกาหลีใต้ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหารือกับทางสหรัฐเรื่องการยกระดับศักยภาพด้านการป้องกันตนเองและการป้องปราม ซึ่งรวมถึงการติดตั้งแท่นยิง THAAD ที่เหลืออีก 4 แท่นให้เร็วขึ้น หลังจากที่ได้มีการขนย้ายแท่นยิง 2 แท่นจากสหรัฐมาที่เกาหลีใต้แล้วเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ระดับสูงท่านหนึ่งเปิดเผยว่า แท่นยิง THAAD ที่เหลือจะถูกติดตั้ง "ชั่วคราว" ขณะที่การประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ติดตั้ง THAAD จะดำเนินต่อไปตามขั้นตอน ซึ่งน่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 12 เดือน

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจในขั้นสุดท้ายว่าจะติดตั้ง THAAD ในเกาหลีใต้หรือไม่นั้น จะมีการตัดสินในช่วงที่การประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเสร็จสมบูรณ์แล้ว

ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ได้แสดงแสนยานุภาพทางการทหาร ด้วยการซ้อมยิงขีปนาวุธร่วมกับสหรัฐเมื่อช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปเมื่อคืนวันศุกร์

ทางด้านนายเกิง ฉวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน ได้ออกมาเตือนเกาหลีใต้และสหรัฐให้เคารพความรู้สึกของจีน และหยุดติดตั้งระบบ THAAD

นายเกิงกล่าวว่า ทางจีนรู้สึกวิตกกังวลกับสถานการณ์ดังกล่าวอย่างยิ่ง การติดตั้งระบบ THAAD ไม่ช่วยแก้ปัญหาด้านความมั่นคงของเกาหลีใต้ และไม่เป็นประโยชน์ต่อการปลดอาวุธนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี ซ้ำยังทำลายสมดุลในภูมิภาค และเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศอื่นๆในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงจีนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ