สหรัฐเล็งคว่ำบาตรอุตฯน้ำมันเวเนซุเอลา หวังตอบโต้การเลือกตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Monday July 31, 2017 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กำลังพิจารณาเรื่องการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา เพื่อตอบโต้รัฐบาลเวเนซุเอลาภายใต้การนำของนายนิโคลัส มาดูโร ที่เดินหน้าจัดการเลือกตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ คาดว่ารัฐบาลสหรัฐจะประกาศคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลาในวันนี้ ซึ่งจะรวมถึงการระงับนำเข้าน้ำมันจากเวเนซุเอลา

ปธน.มาดูโรได้พยายามผลักดันให้มีการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญซึ่งจะมีสมาชิกสภาทั้งหมด 545 คน เพื่อเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยอ้างว่าจะสามารถคลี่คลายวิกฤตการณ์ภายในประเทศได้ ขณะที่พรรคฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาได้ขัดขวางการเลือกตั้งดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะเป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการของมาดูโร

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเวเนซุเอลา จำนวน 13 ราย และในเวลาต่อมา ปธน.มาดูโรของเวเนซุเอลาได้ออกมาแถลงไม่ยอมรับการคว่ำบาตรจากสหรัฐ โดยกล่าวว่า สหรัฐจงใจใช้การคว่ำบาตรเพื่อกดดันและทดสอบว่าจะสามารถล้มล้างรัฐบาล รวมไปถึงประชาธิปไตยของเวเนซุเอลาได้หรือไม่ นอกจากนี้ สหรัฐยังคอยหนุนหลังประเทศคู่แข่งที่ต้องการให้เวเนซุเอลายกเลิกการเลือกตั้ง เนื่องจากหวั่นเกรงว่าผลที่ออกมาจะทำให้รัฐบาลมีอำนาจมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ