ชาวตุรกีนับพันเดินขบวนประท้วงอิสราเอล เหตุไม่พอใจกรณีติดตั้งเครื่องจับโลหะที่มัสยิดอัล-อักซอ

ข่าวการเมือง Monday July 31, 2017 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวตุรกีนับพันคนได้ออกมาเดินขบวนประท้วงอิสราเอลในกรุงอิสตันบูลวานนี้ เพื่อแสดงจุดยืนว่าพวกเขาพร้อมยืนเคียงข้างชาวปาเลสไตน์ หลังจากที่เกิดข้อพิพาทในเรื่องของการติดตั้งเครื่องตรวจจับโลหะที่มัสยิดอัล-อักซอ

การประท้วงครั้งใหญ่นี้ หรือที่รู้จักกันในชื่อ "Great Jerusalem Rally" ได้รับการจัดขึ้นโดยพรรค Felicity Party ในเมืองเยนิคาปี และได้รับการสนับสนุนโดยองค์กรเพื่อสังคมอีกหลายองค์กร

สำนักข่าวอนาดูลูของทางการตุรกี รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้ตะโกนโห่ร้องสโลแกนต่อต้านอิสราเอล พร้อมโบกธงชาติตุรกีและปาเลสไตน์ในระหว่างเดินขบวน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ทางการอิสราเอลตัดสินใจเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณมัสยิดอัล-อักซอ ด้วยการการติดตั้งกล้องวงจรปิดและเครื่องตรวจจับโลหะรอบมัสยิด หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่อิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ในบริเวณดังกล่าว เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 3 ราย และตำรวจอิสราเอลเสียชีวิต 2 นาย อีกทั้งยังก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ไปทั่วทุกมุมโลก รวมถึงตุรกี

อย่างไรก็ตาม แรงกดดันดังกล่าวส่งผลให้รัฐบาลอิสราเอลได้ตัดสินใจรื้อถอนเครื่องตรวจจับโลหะออกจากประตูทางเข้ามัสยิดอัล-อักซอเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า อิสราเอลได้ดูหมิ่นศาสนสถานที่สำคัญของอิสราเอล และไม่มีใครยอมทนอยู่เฉยได้กับการกระทำแบบ 2 มาตรฐานเช่นนี้

ทั้งนี้ รมว.ต่างประเทศในกลุ่มองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) เตรียมจัดประชุมพิเศษขึ้นที่เมืองอิสตันบูล เพื่อหารือถึงข้อพิพาทที่เกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ