"ทิลเลอร์สัน" ยืนยันสหรัฐไม่ตำหนิจีนในสถานการณ์ตึงเครียดคาบสมุทรเกาหลี

ข่าวการเมือง Wednesday August 2, 2017 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐไม่ตำหนิจีนที่ไม่ทำการหยุดยั้งโครงการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

นายทิลเลอร์สันกล่าวว่า สหรัฐคาดหวังที่จะร่วมมือกับจีน เพื่อบรรลุเป้าหมายในการยับยั้งโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ซึ่งสหรัฐจะไม่ตำหนิจีนในสถานการณ์ตึงเครียดที่เกิดขึ้นเหนือคาบสมุทรเกาหลีในขณะนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเกี่ยวกับการที่สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนและสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ว่า "ผมรู้สึกผิดหวังกับจีนเป็นอย่างมาก อดีตประธานาธิบดีผู้โง่เขลาของเราปล่อยให้สหรัฐขาดดุลการค้ากับจีนเป็นเงินหลายแสนล้านดอลลาร์ต่อปี แต่จีนก็ยังเมินที่จะช่วยเราแก้ไขปัญหาเรื่องเกาหลีเหนือ"

ทั้งนี้ นายทิลเลอร์สันกล่าวว่า สหรัฐยินดีที่จะเปิดการเจรจากับเกาหลีเหนือในเวลาที่เหมาะสม

"สหรัฐไม่ใช่ศัตรูของเกาหลีเหนือ แต่การกระทำอันยั่วยุและคุกคามนั้นไม่อาจยอมรับได้ เราจึงจำเป็นต้องตอบโต้" นายทิลเลอร์สันกล่าว "สหรัฐหวังว่าวันหนึ่งเกาหลีเหนือจะเข้าใจและยอมนั่งโต๊ะเจรจาร่วมกัน"

นอกจากนี้ นายทิลเลอร์สันยังย้ำอีกด้วยว่า สหรัฐไม่ต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงหรือล้มล้างระบบการปกครองของเกาหลีเหนือแต่อย่างใด

"เราไม่ได้หวังที่จะเร่งรวมประเทศเกาหลีเข้าด้วยกัน" นายทิลเลอร์สันกล่าว

คำกล่าวของนายทิลเลอร์สันมีขึ้น หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ครั้งที่ 2 ในรอบ 1 เดือน นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือยังยืนยันอีกด้วยว่า ขีปนาวุธ ICBM ของเกาหลีเหนือมีประสิทธิภาพมากพอที่จะโจมตีทุกพื้นที่ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ