"ทรัมป์" เตือนปธน.เวเนซุเอลาปล่อยตัวนักการเมืองฝ่ายค้าน

ข่าวการเมือง Wednesday August 2, 2017 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกแถลงการณ์เตือนให้นายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ปล่อยตัวแกนนำฝ่ายค้าน 2 คนที่แสดงจุดยืนคัดค้านการจัดตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ (ANC) โดยทรัมป์กล่าวว่า นายมาดูโรจะต้องรับผิดชอบในความปลอดภัยของแกนนำทั้ง 2 คน

ความเคลื่อนไหวของทรัมป์มีขึ้นหลังจากที่นายมาดูโรได้สั่งการให้จับกุมตัวนายลีโอโปลโด โลเปซ และนายอันโตนิโอ เลเดซมา แกนนำฝ่ายค้าน โดยแกนนำทั้งสองถูกกล่าวหาว่า ได้แสดงความคิดเห็นในเชิงต่อต้านการจัดตั้งสมัชชา ANC และพยายามขัดขวางการเลือกตั้งสมัชชา ANC เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ แกนนำฝ่ายค้านพยายามหลบหนีออกนอกประเทศ แต่ทางรัฐบาลได้ใช้มาตรการบุกเข้าจับกุมตัวถึงบ้านพักของแกนนำทั้งสอง

นายมาดูโรได้พยายามผลักดันให้มีการเลือกตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยอ้างว่าจะสามารถคลี่คลายวิกฤตการณ์ภายในประเทศได้ ขณะที่ฝ่ายค้านของเวเนซุเอลาได้ขัดขวางการเลือกตั้งดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะเป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการของมาดูโร

สถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในเวเนซุเอลาอันเนื่องมาจากการเดินหน้าจัดตั้งสมัชชา ANC นั้น ส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรนายมาดูโรเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยในการคว่ำบาตรครั้งนี้ ส่งผลให้ทรัพย์สินทั้งหมดของนายนิโคลัส มาดูโร ถูกอายัดตามอำนาจทางกฎหมายของสหรัฐ

นอกจากนี้ สหรัฐยังได้คว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลเวเนซุเอลา จำนวน 13 ราย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งสมัชชา ANC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ