"ทรัมป์" กล่าวโทษสภาคองเกรสเป็นต้นเหตุฉุดความสัมพันธ์สหรัฐ-รัสเซียตกต่ำ

ข่าวการเมือง Friday August 4, 2017 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ได้กล่าวโจมตีสภาคองเกรสว่าเป็นต้นเหตุให้ความสัมพันธ์ของรัสเซียกับสหรัฐตกต่ำและเปราะบางอยู่ตลอดเวลา

"เราต้องขอบคุณสภาคองเกรสที่นอกจากจะไม่เห็นชอบต่อร่างกฎหมายประกันสุขภาพแล้ว ยังทำให้ความสัมพันธ์ของสหรัฐและรัสเซียตกอยู่ในภาวะเปราะบาง และอยู่ในช่วงขาลงมาโดยตลอด!" ทรัมป์เหน็บแนมผ่านทวิตเตอร์

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเพื่อแสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากที่เขาได้ลงนามผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซีย, อิหร่าน และเกาหลีเหนือ ฉบับใหม่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทั้งๆที่เขาวิพากษ์วิจารณ์ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวว่า "มีความข้อบกพร่องอย่างที่สุด" โดยให้เหตุผลว่าเป็นการละเมิดอำนาจในการเจรจาต่อรองของสามประเทศดังกล่าว อีกทั้งยังส่งผลให้สหรัฐเรียกร้องข้อตกลงอันเป็นประโยชน์ให้แก่ประชาชนชาวอเมริกันได้ลำบากขึ้นไปอีก

อนึ่ง ร่างกฏหมายคว่ำบาตรฉบับล่าสุดมอบอำนาจให้สภาคองเกรงสามารถระงับการยกเลิกการคว่ำบาตรกับรัสเซียแต่เพียงฝ่ายเดียวของปธน.ทรัมป์ได้

เมื่อช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา สภาคองเกรสเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายคว่ำบาตรดังกล่าว แม้รัฐบาลสหรัฐจะเรียกร้องให้เปิดทางแก่ทำเนียบขาวมีในการจัดการกับรัสเซียด้วยความยืดหยุ่นก็ตาม

ฝ่ายรัสเซียได้ออกมาเปิดเผยว่า การบังคับใช้มาตรการนี้สะท้อนให้เห็นว่าสหรัฐประกาศสงครามทางการค้ากับรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ