Spotlight: "ทรัมป์" ผุดร่างกฎหมายควบคุมผู้อพยพ ขณะหลายฝ่ายกังวลส่งผลกระทบแรงงานภาคอุตสาหกรรม

ข่าวการเมือง Friday August 4, 2017 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความพยายามของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐในการผลักดันร่างกฎหมายควบคุมผู้อพยพฉบับใหม่ อาจถูกขัดขวางจากสภาคองเกรสอีกครั้ง หลังพบว่าอาจส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม

ทรัมป์กล่าวว่า ในปัจจุบันผู้อพยพที่มีทักษะด้านวิชาชีพต่ำ สามารถประกอบอาชีพเพื่อแลกกับรายได้ที่น้อยกว่าของแรงงานชาวอเมริกันทั่วไปที่มีทักษะมากกว่า ส่งผลให้บริษัทต่างๆเลือกที่จะจ้างงานผู้อพยพแทน สร้างความเสียเปรียบให้แก่แรงงานชาวอเมริกัน

ด้วยเหตุนี้ ทรัมป์จึงสนับสนุนร่างกฎหมายปฏิรูปการควบคุมผู้อพยพเพื่อการจ้างงานที่แข็งแกร่ง (Reforming American Immigration for Strong Employment: RAISE) ซึ่งร่างโดยวุฒิสมาชิกรีพับลิกัน ทอม คอตตอน จากรัฐอาร์คันซอร์ และเดวิด เพอร์ดิว จากรัฐจอร์เจีย

ร่างกฎหมายฉบับใหม่นี้ เสนอให้ลดจำนวนผู้อพยพที่เดินทางเข้ามายังสหรัฐลง 50% ต่อปี ภายในระยะเวลา 10 ปี ผ่านการลดจำนวนการออกบัตรอนุญาตหรือ "กรีนการ์ด" ลงมาอยู่ที่ 540,000 ใบภายในปี 2570 คิดเป็นครึ่งหนึ่งของจำนวนกรีนการ์ดที่ออกให้แก่ผู้อพยพในปี 2558

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายฉบับนี้ได้ถูกแก้ไขเพิ่มเติมหลังจากที่ค้างอยู่ในวุฒิสภามานานหลายเดือน โดยฉบับแก้ไขได้เพิ่มการยกเลิกวีซ่าเพื่อความหลากหลายด้านประชากร (diversity visa) ที่จะออกให้แก่ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีอัตราผู้อพยพเข้าสหรัฐต่ำ รวมถึงจำกัดจำนวนผู้ลี้ภัยที่จะเดินทางเข้าสหรัฐได้ไม่เกิน 50,000 คนต่อปี

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายฉบับนี้ยังจะเพิกถอนสิทธิ์การอพยพเข้าสหรัฐของผู้อพยพที่มีครอบครัวอยู่ในสหรัฐ และจำกัดให้เหลือเพียงผู้อพยพที่เป็นคู่สมรสหรือเป็นบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะของพลเมืองอเมริกันหรือผู้อยู่อาศัยถาวรในสหรัฐเท่านั้นที่จะได้รับบัตรเขียว รวมถึงเพิกถอนสิทธิประโยชน์ที่สมาชิกในครอบครัวขยายและสมาชิกที่บรรลุนิติภาวะในครอบครัวของผู้อพยพจะได้รับอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ร่างกฎหมายฉบับนี้ถูกเสนอเข้าสู่วุฒิสภา วุฒิสมาชิกจากทั้งฝั่งเดโมแครตและรีพับลิกันต่างออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับเนื้อหาภายในเป็นจำนวนมาก โดยวุฒิสมาชิกรีพับลิกันอย่างลินด์เซย์ เกรแฮม จากรัฐเซาท์แคโรไลนา ที่แม้จะสนับสนุนการคัดกรองผู้อพยพตามคุณสมบัติ แต่ก็ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่ากฎหมายนี้จะส่งผลเสียอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการเกษตรและการท่องเที่ยวในเซาท์แคโรไลนา ที่จำเป็นต้องพึ่งพาแรงงานอพยพเหล่านี้

ด้านนายทอม เปเรซ ประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครต (DNC) กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่เพียงแต่ดูหมิ่นจุดยืนด้านการเปิดกว้างของสหรัฐ แต่ยังเป็นภัยต่อเศรษฐกิจชาติ

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยว่า เขาจะสนับสนุนให้ผ่านกฎหมายฉบับใหม่เพื่อลดจำนวนผู้อพยพผิดกฎหมายในสหรัฐลง 50% ภายใน 10 ปีข้างหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ