จีนมั่นใจมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่จะผลักดันเกาหลีเหนือกลับสู่การเจรจาและยุติโครงการนิวเคลียร์

ข่าวการเมือง Monday August 7, 2017 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า การที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่มีมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่เมื่อวานนี้ จะผลักดันให้เกาหลีเหนือกลับสู่โต๊ะการเจรจาอีกครั้ง และเชื่อว่าจะทำให้เกาหลีเหนือยุติการพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ นายหวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือซึ่งเสนอโดยสหรัฐนั้น จะสามารถยับยั้งกระบวนการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้ นอกจากนี้ มาตรการคว่ำบาตรฉบับนี้จะผลักดันให้ประเด็นนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลีกลับสู่โต๊ะการเจรจาอีกครั้ง และจะนำไปสู่การแก้ปัญหาได้ในที่สุด"

รายงานระบุว่า นายหวังได้พบปะกับนายรี ยง-โฮ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีเหนือ ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ หลังจาก UNSC ออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม เพื่อตอบโต้การท้าทายพัฒนาเทคโนโลยีนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

การพูดคุยระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนและเกาหลีเหนือที่กรุงมะนิลานั้น มีขึ้นนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศจาก 10 ชาติอาเซียน และตัวแทนจากประเทศอื่นๆเกือบ 20 ประเทศ รวมถึงญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ที่ประชุม UNSC ได้มีมติเห็นชอบในการออกมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นต่อเกาหลีเหนือ โดยมุ่งตัดรายได้จากการส่งออกของเกาหลีเหนือลงจาก 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ให้เหลือเพียง 1 ใน 3 หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทำการทดลองขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ถึง 2 ครั้งในเดือนที่แล้ว

มาตรการลงโทษเกาหลีเหนือครั้งล่าสุดนี้ ครอบคลุมถึงการห้ามส่งออกถ่านหิน, เหล็ก, แร่เหล็ก, ตะกั่ว, แร่ตะกั่ว และอาหารทะเลของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ