รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น,สหรัฐ,ออสเตรเลียเปิดฉากหารือประเด็นทะเลจีนใต้วันนี้

ข่าวการเมือง Monday August 7, 2017 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น สหรัฐ และออสเตรเลียเริ่มต้นหารือกัน ณ กรุงมะนิลาวันนี้ โดยคาดว่าที่ประชุมจะเน้นย้ำถึงความสำคัญในการร่วมมือกันด้านความมั่นคงในระหว่างที่จีนกำลังพัฒนากองทัพในน่านน้ำทะเลจีนใต้ ซึ่งกำลังตกเป็นประเด็นขัดแย้งในขณะนี้

นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น, นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และนางจูเลีย บิชอป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศออสเตรเลีย มีกำหนดพบปะหารือนอกรอบในระหว่างการประชุมระดับภูมิภาคที่มีประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศเป็นเจ้าภาพ

ในการประชุมครั้งแรกเมื่อเดือนก.ค. 2559 ที่ประเทศลาว ซึ่งมีรัฐมนตรีจากทั้งสามประเทศเข้าร่วมประชุมนั้น รัฐมนตรีต่างประเทศจากทั้งสามประเทศได้อภิปรายกันในเรื่องของความตื่นตัวของจีนในประเด็นทะเลจีนใต้ ขณะที่ญี่ปุ่นก็มีประเด็นขัดแย้งเรื่องเขตแดนทางทะเลกับจีน

การประชุมครั้งนี้จัดขึ้นภายในเวลา 2 วันหลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่กับเกาหลีเหนือ ซึ่งจะส่งผลให้รายได้ส่งออกประจำปีของเกาหลีเหนือลดลงถึง 3 พันล้านดอลลาร์ โดยมาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่นี้เป็นการตอบโต้การทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกลของเกาหลีเหนือ 2 ครั้งเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับตั้งแต่ปี 2549 ที่เกาหลีเหนือเริ่มทดลองนิวเคลียร์ครั้งแรก คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ