เมืองชิคาโกเตรียมฟ้องคณะทำงาน "ทรัมป์" หลังสั่งระงับงบประมาณช่วยเหลือผู้ลี้ภัย

ข่าวการเมือง Monday August 7, 2017 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายราห์ม เอ็มมานูเอล นายกเทศมนตรีเมืองชิคาโกเปิดเผยว่า เมืองชิคาโกเตรียมยื่นฟ้องคณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากคณะทำงานของทรัมป์ได้สั่งระงับงบประมาณช่วยเหลือด้านความปลอดภัยสาธารณะแก่เมืองต่างๆเปิดประตูต้อนรับผู้ลี้ภัย

การฟ้องร้องในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายเจฟฟ์ เซสซันส์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐได้ประกาศว่าจะระงับการจ่ายงบประมาณให้กับบรรดาเมืองเหล่านั้น หากไม่ยอมปฏิบัติตามกฎหมายตรวจคนเข้าเมือง

นายเอ็มมานูเอลกล่าวว่า "ชิคาโกจะไม่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจของเราต้องตกเป็นหมากทางการเมือง และไม่ยอมให้ชาวเมืองของเราถูกละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน เราจะไม่ยอมละทิ้งสถานะของการเป็นเมืองที่ยินดีต้อนรับผู้คนอยู่เสมอ"

ทั้งนี้ ในแต่ละปีสหรัฐจะมอบเงินให้เปล่าผ่านโครงการ Edward Byrne Memorial Justice Assistance Grants (JAG) ให้กับเมืองต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันปัญหาอาชญากรรม อย่างไรก็ตาม เมื่อปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมากระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ประกาศว่าจะระงับการมอบงบประมาณดังกล่าวให้กับเมืองที่ไม่เข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมายตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งเป็นต้นตอของปัญหาอาชญากรรมที่เกิดขึ้นมากมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ