รมว.ต่างประเทศอาเซียน ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ร่วมหารือประเด็นเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday August 7, 2017 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจาก 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน พร้อมด้วยญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ ได้ร่วมหารือกันในวันนี้ ที่กรุงมะนิลา เพื่อร่วมหารือแนวทางจัดการกับปัญหาภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายทาโร่ โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ของญี่ปุ่นคาดว่า จะเรียกร้องให้ทุกประเทศร่วมกันเพิ่มแรงกดดันเกาหลีเหนือให้ลดความทะเยอทะยานในการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ และร่วมหาทางคลี่คลายประเด็นที่เกาหลีเหนือลักพาตัวชาวญี่ปุ่นในอดีต

ในการประชุม ASEAN+3 รัฐมนตรีต่างประเทศมีแนวโน้มที่จะร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือทางการเงิน ข้อตกลงการค้าเสรีระหว่าง 13 ประเทศและออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย รวมไปถึงการออกกฎหมายทางทะเลและโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคด้วยเช่นกัน

การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือชุดใหม่ไปแล้ว 2 วัน ซึ่งจะทำให้รายได้จากการส่งออกประจำปีของเกาหลีเหนือ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐลดลงไปในสัดส่วน 1 ใน 3 โดยการคว่ำบาตรครั้งล่าสุดนี้เป็นการตอบโต้การทดสอบขีปนาวุธพิสัยไกล 2 ครั้งของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา

มาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 7 หลังจากที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือมาแล้ว 7 ครั้ง นับตั้งแต่ที่เกาหลีเหนือทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกเมื่อปี 2549

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิกในกลุ่มอาเซียนประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ