พรรครัฐบาลญี่ปุ่นชื่นชมจีนโหวตหนุนมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ข่าวการเมือง Monday August 7, 2017 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รองหัวหน้าพรรครัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวยกย่องจีนที่ออกเสียงสนับสนุนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในการออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อเกาหลีเหนือ เพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทำการทดลองขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ถึง 2 ครั้งในเดือนที่แล้ว

"ผมขอแสดงความเคารพต่อบทบาทเชิงรุกของจีน" นายมาซาฮิโกะ โคมูระ รองหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) กล่าวกับนายซ่ง เทา ผู้อำนวยการฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในระหว่างการพบปะกัน ณ สำนักงานใหญ่ของพรรค LDP ในกรุงโตเกียว

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่ประชุม UNSC ได้มีมติเห็นชอบต่อการออกมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นต่อเกาหลีเหนือ โดยมุ่งตัดรายได้จากการส่งออกมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ต่อปีของเกาหลีเหนือลงอีก 1 ใน 3 ด้วยการห้ามซื้อขายถ่านหิน เหล็ก แร่เหล็ก ตะกั่ว แร่ตะกั่ว และอาหารทะเลกับเกาหลีเหนือ

ขณะที่จีนและรัสเซีย ซึ่งเป็น 2 ใน 5 ประเทศสมาชิกถาวรที่สามารถใช้สิทธิยับยั้งมติของ UNSC ก็ได้ลงมติเห็นชอบกับมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าว แม้ก่อนหน้านี้ทั้ง 2 ประเทศจะออกมาแสดงความคิดเห็นว่ามาตรการนี้เป็นการสร้างความกดดันให้กับเกาหลีเหนือมากเกินไป

นายโคมูระ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสหภาพสมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่น-จีน กล่าวว่า "เราหวังว่าทุกประเทศจะปฏิบัติตามมติดังกล่าวอย่างเคร่งครัด เพื่อขัดขวางไม่ให้เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีกในอนาคต"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ