รมว.ต่างประเทศทั่วเอเชียแปซิฟิกเรียกร้องเกาหลีเหนือหยุดคุกคามความมั่นคง

ข่าวการเมือง Monday August 7, 2017 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในการประชุม ASEAN Regional Forum วันนี้ที่กรุงมะนิลา รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจากทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเกาหลีเหนือยุติการกระทำใดๆที่เป็นการคุกคามสันติภาพของภูมิภาค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เวทีดังกล่าวเปิดโอกาสให้ตัวแทนจากชาติที่เข้าร่วมประชุมได้หารือแนวทางจัดการกับปัญหาภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ หลังจากเมื่อประมาณสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปเป็นครั้งที่สองในรอบเดือน

การประชุม ASEAN Regional Forum ประกอบด้วยสมาชิก 27 ประเทศ โดยเป็นการประชุมระดับพหุภาคีเพียงไม่กี่รายการที่เกาหลีเหนือส่งตัวแทนมาเข้าร่วมอย่างต่อเนื่อง

สำหรับสมาชิกของการประชุมดังกล่าวนั้นรวมถึงจีน ญี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา ซึ่งล้วนเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในการจัดการกับโครงการพัฒนาอาวุธของเกาหลีเหนือ เช่นเดียวกับประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ซึ่งทุกประเทศมีความสัมพันธ์ทางการทูตกับเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือดำเนินการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์โดยไม่หวั่นเกรงต่อมติคว่ำบาตรหลายต่อหลายครั้งขององค์การสหประชาชาติ และปัจจุบัน ประชาคมโลกยังไม่สามารถหาวิธีการควบคุมเกาหลีเหนือได้

เกาหลีเหนือได้พยายามพัฒนาขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ที่ยิงได้ไกลถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ และสามารถยกระดับศักยภาพด้านอาวุธอย่างรวดเร็ว โดยล่าสุดได้ทดสอบยิงขีปนาวุธ ICBM เป็นครั้งที่สองในช่วงดึกของวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ขีปนาวุธดังกล่าวทำความสูงได้ประมาณ 3,700 กิโลเมตร ก่อนที่จะดิ่งลงทะเลใกล้ประเทศญี่ปุ่น

ระดับความสูงดังกล่าวทำสถิติสูงสุดเท่าที่ขีปนาวุธเกาหลีเหนือเคยทำไว้ โดยนักวิเคราะห์ด้านอาวุธมองว่า หากมีการยิงขีปนาวุธนี้ตามแนววิถีปกติแล้ว ก็น่าจะทำระยะทางได้ถึงเมืองใหญ่ๆของสหรัฐ เช่น ลอสแอนเจลิส และ ชิคาโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ