"ทรัมป์" ขู่พร้อมตอบโต้เกาหลีเหนือด้วย "ไฟและความเดือดดาล" หากไม่หยุดสร้างภัยคุกคามต่อสหรัฐ

ข่าวการเมือง Wednesday August 9, 2017 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐประกาศเตือนว่า เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ "ไฟและความเดือดดาล" จากสหรัฐอย่างแน่นอน หากเกาหลีเหนือยังคงดึงดันทำสิ่งที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐมากกว่านี้

ปธน.ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า "เป็นการดีที่สุดที่เกาหลีเหนือจะไม่ทำอะไรที่เป็นภัยคุกคามสหรัฐให้มากกว่านี้ เพราะหากทำเช่นนั้นอีก เกาหลีเหนือจะต้องเผชิญกับ 'ไฟ ความเดือดดาล และอานุภาพที่ร้ายแรง' ของสหรัฐในแบบที่โลกไม่เคยเห็นมาก่อน"

การประกาศกร้าวของทรัมป์มีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากวอชิงตัน โพสต์รายงานว่า เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ขนาดย่อส่วน ซึ่งออกแบบมาให้สามารถบรรจุเป็นหัวรบในขีปนาวุธได้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า ถึงแม้เกาหลีเหนือจะมีความคืบหน้าสำคัญในการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ปัจจุบันเกาหลีเหนือได้ครอบครองขีปนาวุธข้ามทวีปที่สามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์และมีความแม่นยำในการโจมตีเป้าหมายแล้ว"

ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือได้ข่มขู่ที่จะตอบโต้สหรัฐจากมาตรการคว่ำบาตรต่างๆที่มีเป้าหมายเพื่อขัดขวางโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ภายหลังจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้มีมติเป็นเอกฉันท์ในการผ่านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่ที่มีความรุนแรงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า สหรัฐจะดำเนินมาตรการใดต่อเกาหลีเหนือเพื่อตอบโต้ความคืบหน้าล่าสุดในโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือหรือไม่ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา สหรัฐได้ทำการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปเพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือจากกรณีที่ยิงขีปนาวุธข้ามทวีปไปตกในทะเลญี่ปุ่นเป็นครั้งที่สอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ